Ngành bán lẻ châu Âu kỳ vọng tăng doanh số trong tháng này, đặc biệt là thời điểm cuối tháng, dịp Thứ Sáu Đen. Mùa bán hàng giảm giá cuối năm nay tại châu Âu, người tiêu dùng vẫn chi tiêu thận trọng, mặc dù không phải chịu áp lực lạm phát cũng như giá năng lượng.
Các cửa hàng bán lẻ ở châu Âu bước vào mùa xả hàng giảm giá cuối năm, bắt đầu từ hôm thứ Hai. Theo cách của người Mỹ, từ nhiều năm nay tại châu Âu cũng tạo ra ngày nọ ngày kia nhằm thu hút khách tới mua hàng, chứ trước đây mỗi năm chỉ có hai đợt giảm giá.
Tờ Blick của Thuỵ Sỹ viết rằng năm nay, "khởi đầu cho mùa giảm giá trước Giáng sinh, là 11/11, có tên gọi Ngày bán hàng giảm giá cho người độc thân, dĩ nhiên là không độc thân đến mua hàng vẫn được chào đón; sau đó hai tuần rưỡi tới Thứ Sáu Đen 29/11 và kết thúc 2/12 được gọi là ngày Xả hàng điện tử". Bài báo viết rằng, "tất cả các nhà bán lẻ Thuỵ Sỹ đều buộc phải theo cuộc đua giảm giá trong tháng 11, bất kể đó là các chuỗi phân phối lâu đời truyền thống hay các cửa hàng nhỏ lẻ".
Ngành bán lẻ châu Âu đang trong giai đoạn không dễ dàng - Ảnh: THX/TTXVN
Ngành bán lẻ châu Âu đang trong giai đoạn không dễ dàng. Tờ Atlántico của Tây Ban Nha trong bài "Thương mại buộc phải đúng hẹn với Thứ Sáu Đen" viết rằng, doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt với "cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn" và "khủng hoảng kinh tế vẫn đang ảnh hưởng đến một số lĩnh vực", làm cho mục tiêu doanh số ngày càng khó đạt được. Thời tiết biến động bất thường càng thêm khó cho kinh doanh thời trang. "Năm nay hầu như không có mùa hè đúng nghĩa cho nên thiệt hại rất lớn". Mưa nhiều buộc mọi người phải giảm hoạt động ngoài trời, cho nên quần áo giày dép đã bán rất chậm. Bây giờ giữa tháng 11 vẫn không lạnh như mọi năm. Một người bán quần áo than thở với tờ báo rằng "thời tiết nóng bức làm cho tôi ớn lạnh", "áo khoác mùa đông vẫn chưa được khách hàng nào quan tâm".
Bất kể xu hướng tiêu dùng ra sao, các đợt giảm giá lớn trong năm vẫn luôn thúc đẩy được ngành bán lẻ châu Âu. Tờ Paraskhnio của Hy Lạp viết rằng: "Năm nay, 77% người tiêu dùng Hy Lạp có ý định mua sắm trong dịp khuyến mãi Thứ Sáu Đen, 70% xác định rõ là sẽ mua gì, cao hơn mức trung bình tại châu Âu". "Những sản phẩm được người Hy Lạp quan tâm mua sắm trong dịp này là đồ điện tử, quần áo giày dép và ở mức độ thấp hơn là sản phẩm làm đẹp".
Tại Đức, người tiêu dùng không chỉ suy nghĩ sẽ mua gì trong các đợt giảm giá tháng này, mà còn quan tâm tới mức giảm. Tờ báo Đức Sudwest Presse trích đăng một thăm dò ý định, đa số người được hỏi trả lời rằng "giảm 50% thì mới đáng để mắt tới". "Năm ngoái cũng tầm này, người Đức cho rằng giảm 38% đã là món hời có thể mua được", ấy vậy mà năm nay phải giảm một nửa mới bắt đầu được coi là giảm. Chi tiết nhỏ nói lên nhiều điều. Người tiêu dùng nay chi tiêu tiết kiệm hơn trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!