Dịch vụ nhà hàng, quầy bar vốn đóng góp rất lớn vào kinh tế của thành phố New York. Họ đã phải ngừng, rồi hoạt động cầm chừng khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, tới giờ, khi số ca nhiễm COVID-19 mới đã giảm mạnh, họ vẫn tiếp tục phải làm quen với hình thức kinh doanh kiểu mới và có thể là trong dài hạn…
Biết vậy nên nhiều nhà hàng đã đầu tư kiên cố từ đầu. Có chỗ trồng thêm cây cảnh cho tự nhiên, làm mái che nắng che mưa, đầu tư phun sương để làm mát, cũng có quán chọn đóng cửa bởi chi phí thêm không nhỏ mà khách chưa chắc đã nhiều.
"Trước kia tối thiểu cũng phải 70% công suất. Giờ tốt lắm thì được 25%. Như hôm nay, chúng tôi có chưa đầy 1% khách. Trước kia, đi bar như một phần cuộc sống, giờ họ đi bar còn xem thời tiết, xem có đủ giãn cách xã hội không. Nói chung khác trước lắm" - chị Mel Guevara - Quản lý quán Lamb Pub, New York - chia sẻ.
Để đảm bảo an toàn cho khách, nhân viên phục vụ phải luôn đeo khẩu trang, găng tay. Các bàn ăn phải giãn cách 6 bước chân. Bàn nào xong phải lau cồn sạch sẽ. Khách xem menu bằng mã QR thay vì menu chung như trước. Để thu hút thêm khách, có quán còn lắp thêm các tấm chắn kiên cố, sang trọng.
Với những nhà hàng có đầu tư, tấm vách ngăn thường được đặt ở giữa các bàn ăn với nhau. Điều này giúp tạo khoảng cách giữa những người xa lạ. Còn với những người đi ăn cùng, nhà hàng cho rằng, họ đã tương đối biết nhau rồi thì không cần có vách ngăn nữa.
"Tôi thường chọn quán có tấm chắn thế hoặc các bàn cách nhau 6 bước chân. Những quán không có là tôi tránh xa luôn" - chị Kristina Kahn cho biết.
Trước dịch, ngành nhà hàng, quầy bar mang về cho thành phố New York 35 tỷ USD mỗi năm và khoảng 300 nghìn việc làm. Từ khi có dịch, doanh thu của dịch vụ này giảm tới 90%. Các chủ hàng quán vẫn tiếp tục phải đối diện với khó khăn kép, doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí phát sinh phòng dịch vẫn tăng lên mỗi ngày.
Nếu dịch tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay thì đến đầu tháng 11, các nhà hàng ở New York được phép mở 50% công suất bàn ăn trong nhà. Tuy nhiên, vẫn câu hỏi cũ đặt ra cho họ là liệu có đủ khách hay không và liệu khách có muốn ngồi trong nhà hay lại tiếp tục muốn ngồi bên ngoài như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!