Theo dự báo của Oxford Economics và Hội đồng Du lịch - Lữ hành Thế giới, chi tiêu của du khách Trung Quốc tại thị trường nội địa sẽ tăng 11% so với năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Xu hướng du khách Trung Quốc du lịch gần nhà hơn dự báo sẽ tạo ra doanh thu kỷ lục năm nay hơn 6.790 tỷ Nhân dân tệ, tương đương gần 940 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.
Lãnh đạo Hội đồng Du lịch và Lữ hành nhận định du khách Trung Quốc bắt đầu du lịch tăng mạnh trở lại. Đây là động lực cho ngành du lịch toàn cầu, đáp ứng sự mong đợi của nhiều nước đón du khách Trung Quốc quay lại mạnh mẽ. Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu chuyến đi nước ngoài, chi gần 248 tỷ USD, chiếm 14% chi tiêu du lịch toàn cầu.
Bùng nổ xu hướng du lịch gần nhà tại Trung Quốc (Ảnh: Birdflies)
Gần đây, trước những rào cản visa từ Mỹ hay chi phí vé máy bay đắt đỏ đã khiến cho du khách Trung Quốc lựa chọn du lịch nội địa hay những nước gần hơn. Lượng khách quốc tế đến Trung Quốc cũng chưa phục hồi mạnh, với doanh thu từ khách nước ngoài đến Trung Quốc chỉ bằng 1/4 so với năm 2019.
Dù kinh tế khó khăn nhưng ngành du lịch - lữ hành Trung Quốc dự báo năm nay giải quyết việc làm cho 80 triệu người, chỉ thấp hơn 2% so với trước dịch.
Trung Quốc đã nới lỏng các thủ tục cấp visa hay miễn visa cho nhiều nước để thu hút du khách nước ngoài. Các chuyên gia nhận định xu hướng du khách Trung Quốc đi du lịch gần hơn hay tăng mạnh du lịch trong nước một phần do kinh tế khó khăn nên phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm.
Xu hướng du lịch tiết kiệm tại Trung Quốc VTV.vn - Không còn cảnh tượng mua sắm ồ ạt, tầng lớp thanh niên Trung Quốc giờ đây đang tập trung hơn vào trải nghiệm phong cảnh và văn hóa địa phương mỗi khi đi du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!