Một mẫu ô tô điện Samsung được trưng bày tại Triển lãm ô tô Munich vào ngày 5/9/2023. (Ảnh minh họa: Bloomberg)
Doanh số bán ô tô thân thiện với môi trường ở Hàn Quốc đã vượt 100.000 chiếc trong quý đầu tiên của năm nay, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu bùng nổ về xe hybrid - loại xe lai giữa điện và xăng.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, tổng cộng hơn 101.000 chiếc ô tô thân thiện với môi trường đã được bán trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. Số ô tô này do 5 hãng ô tô Hàn Quốc sản xuất, trong đó chủ yếu của tập đoàn Hyundai Motor và Kia.
Xe hybrid - thường được gọi là xe lai hay xe lai điện - là loại xe sử dụng hai nguồn động cơ đốt trong và điện. Tính năng quan trọng nhất của công nghệ hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh. Công nghệ pin hybrid cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh và độ tin cậy của xe.
Dòng xe BMW 520 Hybrid (bao gồm cả plug-in hybrid) dẫn đầu xu hướng tăng trưởng trong quý I năm nay. Riêng trong tháng 3, đã có tới 1.553 chiếc BMW 520 Hybrid được bán ra thị trường, đứng đầu trong số các mẫu xe hybrid nhập khẩu và cao hơn 731 chiếc so với doanh số bán dòng Lexus ES300h, đứng thứ hai với 822 chiếc.
Theo đánh giá của KAMA, trong khoảng thời gian từ năm 2017 - khi Hàn Quốc bắt đầu có số liệu thống kê chính thức về ô tô điện - đến năm 2023, tổng số xe ô tô điện đăng ký tại nước này đạt 543.900 chiếc. Số xe điện đăng ký tại nước này cán mốc 100.000 xe vào năm 2020 và sau đó mỗi năm tăng thêm trên 100.000 xe.
Một quan chức trong ngành cho biết trong khi xe điện và xe hybrid trở thành xu hướng thì xe chạy bằng xăng và diesel đang sụt giảm dần. Trong quý đầu năm nay, số lượng xe xăng bán ra chỉ đạt 15.292 chiếc, giảm mạnh thị phần xuống còn 28%.
Trong khi đó, vào cùng kỳ năm 2023, lượng xe xăng tiêu thụ được là 30.849 chiếc, chiếm tới 50% thị phần. Tương tự, xe ô tô chạy bằng diesel chỉ bán được 1.428 chiếc trong 3 tháng đầu năm, giảm mạnh so với 5.568 chiếc cùng kỳ và khiến thị phần bị co lại từ 9% xuống chỉ còn 2,6%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!