Máy bay dùng 100% nhiên liệu bền vững của Boeing sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2030. (Ảnh: AP)
Đây chính là mục tiêu mà hãng Boeing đang hướng tới để phát triển bền vững trong dài hạn. Trước đó, Boeing đã từng thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm bằng 100% nhiên liệu bền vững thay cho xăng máy bay trước những thách thức khẩn cấp do biến đổi khí hậu.
Theo Tổ chức Hoạt động vận tải hàng không, Bộ Năng lượng Mỹ và một số nghiên cứu khoa học khác, nhiên liệu máy bay bền vững giảm lượng khí thải CO2 tới 80%, với tiềm năng đạt đến 100% trong tương lai. Nhiên liệu máy bay bền vững được pha trộn trực tiếp với nhiên liệu thường với tỷ lệ 50/50, mức tối đa được phép theo các chỉ dẫn kỹ thuật hiện nay.
Nhằm thực hiện cam kết giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2050 so với năm 2005, các hãng hàng không cần sử dụng 100% nhiên liệu bền vững trước năm 2050. Các chuyên gia ước tính, mỗi năm ngành hàng không tạo ra khoảng 1 tỷ tấn CO2 vào bầu khí quyển. Con số này còn nhiều hơn lượng phát thải khí CO2 của 135 quốc gia trên thế giới cộng lại.
Mỗi năm ngành hàng không tạo ra khoảng 1 tỷ tấn CO2 vào bầu khí quyển. (Ảnh: AP)
Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing Commercial Airplanes, ông Stan Deal, ngành hàng không và các khách hàng quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu và nhiên liệu bền vững là giải pháp an toàn nhất, dễ định lượng nhất để giảm lượng khí thải trong những thập niên tới.
Giám đốc phụ trách chiến lược bền vững của Boeing, ông Chris Raymond, cho rằng, với lịch sử đổi mới lâu dài về nhiên liệu bền vững, việc sử dụng 100% nhiên liệu bền vững cho các máy bay của mình sẽ thúc đẩy cam kết đổi mới và hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn của Boeing.
Boeing đã phối hợp với các hãng hàng không, nhà sản xuất động cơ và những bên khác để tiến hành các chuyến bay thử nghiệm từ năm 2008 và được cấp phép cho nhiên liệu bền vững vào năm 2011.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!