Báo chí quốc tế nói gì về vụ bê bối bằng phi công giả tại Pakistan?

Thế giới hôm nay-Thứ năm, ngày 02/07/2020 06:10 GMT+7

VTV.vn - Vụ bê bối bằng cấp giả đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không Pakistan.

Tiếp theo Cơ quan an toàn hàng không EU, đến lượt Cơ quan hàng không dân dụng Anh quyết định đình chỉ hoạt động của Hãng hàng không quốc tế Pakistan. Các động thái trên được đưa ra sau khi vỡ lở bê bối phi công nước này dùng bằng giả hoặc gian lận khi thi lấy bằng.

Cơ quan An toàn hàng không EU hôm qua thông báo, hãng hàng không quốc gia Pakistan sẽ không được phép bay đến châu Âu trong ít nhất 6 tháng. Theo cơ quan này, Pakistan hiện không đủ năng lực để chứng nhận và giám sát các nhà khai thác và máy bay theo tiêu chuẩn quốc tế hiện hành.

Báo chí quốc tế nói gì về vụ bê bối bằng phi công giả tại Pakistan? - Ảnh 1.

Theo chân Cơ quan An toàn hàng không EU, Cơ quan hàng không dân dụng Anh cũng đình chỉ hoạt động bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) tại 3 sân bay Birmingham, London Heathrow và Manchester.

Lỗ hổng nghiêm trọng trong kiểm soát an toàn và cấp phép chứng chỉ bay

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế đã lên tiếng chỉ trích những bất cập trong đội ngũ phi công của PIA cho thấy lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác kiểm soát an toàn và cấp phép chứng chỉ bay của ngành hàng không Pakistan.

Một cuộc điều tra được tiến hành tại Pakistan cho thấy, có đến 30% số phi công đã gian lận trong các kỳ thi sát hạch nhưng vẫn được cấp chứng chỉ. Toàn bộ số phi công này đã bị cấm bay.

Nhà chức trách Pakistan hiện đang điều tra sự cấu kết giữa các phi công và giới chức hàng không dân sự nước này trong giai đoạn từ cuối năm 2018 đến nay.

Báo chí quốc tế nói gì về vụ bê bối bằng phi công giả tại Pakistan? - Ảnh 2.

Ông Ghulam Sarwar Khan - Bộ trưởng Hàng không Pakistan cho biết: "Tôi đã đình chỉ 5 quan chức có liên quan đến vụ việc, thuộc Cơ quan Hàng không dân dụng và Cơ quan cấp phép bay".

Sự quan liêu trong việc cấp phép chứng chỉ bay đã gây ra những thảm họa nghiêm trọng cho ngành hàng không Pakistan.

Cuộc điều tra vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan hồi tháng 5 vừa qua làm 97 người thiệt mạng, đã cho thấy các phi công không không tuân thủ các chỉ dẫn bay. Một đoạn ghi âm giọng nói trong buồng lái còn cho thấy các phi công đã mất tập trung do mải trò chuyện về dịch bệnh COVID-19.

Nhiều bài viết về vấn nạn bằng giả tại Pakistan

"Làm cách nào mà phi công đã có được những bằng cấp đáng nghi ngờ tại Pakistan" - nhan đề 1 bài viết trên trang DW. Tác giả bài viết cho rằng, đã có sự thông đồng giữa phi công và các quan chức hàng không dân dụng kể từ cuối năm 2018 để can thiệp các kỳ thi. Một số trường hợp có người thi hộ 1 hoặc là cả 8 bài thi cần thiết để có thể đạt được bằng phi công.

Báo chí quốc tế nói gì về vụ bê bối bằng phi công giả tại Pakistan? - Ảnh 3.

Trang Bussiness Insider trích một ý kiến chuyên gia nhận định, vấn đề bằng giả không chỉ của riêng hãng hàng không quốc tế Pakistan, mà vấn đề này đã lan tràn cả ngành hàng không nước này. Có tới hơn 30% phi công dân dụng thương mại tại Pakistan dùng bằng giả hoặc không có đủ điều kiện để lái máy bay chở khách.

Điều này một lần nữa cho thấy những bất cập trong lĩnh vực tuyển dụng hàng không tại Pakistan, một lĩnh vực mà trang tin Channelnewasia dùng từ "vấy bẩn" khi nhắc tới.

Dẫn trường hợp của hãng hàng không quốc tế Pakistan, một hãng hàng không chỉ có 31 máy bay nhưng có tới hơn 14.500 nhân viên. Bài báo trích ý kiến chuyên gia cho biết, không có hãng hàng không nào có 500 nhân viên trên mỗi máy bay. Nhiều công việc được tuyển dụng dựa vào quen biết, trong đó có cả phi công.

Báo chí quốc tế nói gì về vụ bê bối bằng phi công giả tại Pakistan? - Ảnh 4.

Hãng hàng không quốc tế Pakistan sẽ tái cấu trúc nhân sự sau bê bối

Sau vụ việc vỡ lở lần này, hãng hàng không quốc tế Pakistan cho biết sẽ tái cấu trúc, làm trong sạch quy trình và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Điều nguy hiểm là những phi công dùng bằng giả không chỉ lái cho Pakistan mà còn cho các hãng hàng không quốc tế, bởi bằng giả nhưng vẫn được công nhận quốc tế. Về vấn đề này, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế đã lên án gay gắt tình trạng trên, cho đây là sai sót nghiêm trọng của Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan trong việc kiểm soát an toàn, cấp giấy phép bay cho phi công IATA và cho biết đang theo sát cuộc điều tra vụ việc này.

Về phía Pakistan, Bộ trưởng Hàng không nước này cho biết, những người sở hữu giấy phép giả sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu biện pháp này đã đủ mức răn đe?.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước