Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ vừa đệ đơn kiện ba ngân hàng lớn nhất của nước này và nhà điều hành dịch vụ chuyển tiền Zelle, một hệ thống thanh toán và chuyển tiền phổ biến nhất hiện nay ở Mỹ, vì "đã cho phép gian lận hoành hành" trên mạng lưới.
Ba ngân hàng vướng vào cáo buộc này gồm JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo. Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, kể từ khi ứng dụng chuyển tiền Zelle được triển khai từ năm 2017 tới nay, hàng trăm nghìn khách hàng đã bị lừa đảo hoặc chuyển tiền nhầm mất tổng cộng hơn 870 triệu USD (tương đương hơn 22.000 tỷ đồng).
Điều quan trọng là khi có sự việc xảy ra, các khách hàng không thể lấy lại được tiền đã gửi. Khi có khiếu nại, các ngân hàng cho rằng họ không có trách nhiệm gì với việc khách tự chuyển tiền từ tài khoản cá nhân. Một số khách hàng được khuyên nên làm việc với cảnh sát.
Tuy nhiên, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cho rằng, đó là trách nhiệm mà các ngân hàng phải thực hiện. Theo cơ quan này, nếu các ngân hàng không có biện pháp thỏa đáng, đây sẽ là "mỏ vàng" làm gia tăng các loại tội phạm lừa đảo.
Phía các ngân hàng cho rằng, dịch vụ chuyển tiền hiện nay là miễn phí, nên nếu gia tăng các biện pháp kỹ thuật đồng nghĩa với việc có thể phải thu phí và có thể gây bất tiện cho khách hàng. Trong khi đó, tương lai vụ kiện chưa rõ ràng bởi Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ sớm bổ nhiệm Giám đốc mới cho Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, tức là bên nguyên đơn của vụ kiện này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!