450.000 người Palestine chạy trốn khỏi Rafah khi xe tăng Israel tiến vào

Quỳnh Chi (Theo RT)-Thứ tư, ngày 15/05/2024 17:36 GMT+7

(Ảnh: AFP)

VTV.vn - Khoảng 450.000 người Palestine đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ khi Israel ra lệnh sơ tán bổ sung hôm 11/5.

Cơ quan cứu trợ và việc làm dành cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) đưa ra thông tin trên hôm 14/5. Các báo cáo từ thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza cho thấy lực lượng Israel đang tiến đến khu vực trung tâm đô thị đông dân của thành phố.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ra lệnh cho người dân ở các khu vực lân cận phía Đông Nam của Rafah rời đi "ngay lập tức" vào ngày 11/5, đồng thời phát ngôn viên IDF Avichai Adraee cảnh báo rằng binh sĩ Israel đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu Hamas ở thành phố này. IDF hiện đã sơ tán toàn bộ phần phía Đông của thành phố theo lệnh tương tự được đưa ra vào đầu tháng 5 này.

Trong một tuyên bố hôm 14/5, Cơ quan cứu trợ và việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết 450.000 người đã tuân theo lệnh sơ tán của Israel. "Người dân (Gaza) thường xuyên phải đối mặt với tình trạng kiệt sức, đói khát và sợ hãi. Không nơi nào là an toàn", tuyên bố viết, "Ngừng bắn ngay lập tức là hy vọng duy nhất".

Trước khi sơ tán, Rafah đã tiếp đón khoảng 1,4 triệu người Palestine chạy trốn khỏi các hoạt động quân sự của Israel ở miền Bắc và miền Trung Gaza. Bất chấp sự lên án của Mỹ, Liên hợp quốc cũng như các quốc gia và tổ chức quốc tế khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh không kích Rafah vào đầu tháng 5, sau đó là một cuộc tấn công hạn chế trên bộ gần trạm kiểm soát biên giới phía Nam của thành phố với Ai Cập.

Các nguồn tin Palestine nói với Reuters rằng xe tăng của IDF đã tiến vào các khu vực lân cận Brazil và al-Jnaina ở phía Đông Rafah hôm 14/5. IDF cho biết quân đội của Israel đã "loại bỏ một số nhóm khủng bố có vũ trang trong các cuộc chạm trán cự ly gần ở phía cửa khẩu Rafah" và "loại bỏ một số kẻ khủng bố và bố trí vũ khí" ở các khu vực phía Đông thành phố.

Hamas cùng ngày cho biết các chiến binh của họ đã tiêu diệt và làm bị thương một số binh sĩ Israel bằng tên lửa và mìn ở Brazil và al-Jnaina.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ nghi ngờ rằng IDF có khả năng tiêu diệt hoàn toàn Hamas ở Gaza và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng ông sẽ dừng một số viện trợ quân sự cho Israel nếu Tel Aviv thực hiện một chiến dịch tấn công toàn diện vào Rafah.

Theo Bộ Y tế vùng lãnh thổ này, trên 35.900 người Palestine đã thiệt mạng trong 7 tháng qua kể từ khi Israel bắt đầu tấn công Gaza. Trong số đó, 24.686 người đã được xác định danh tính, 60% trong số đó là phụ nữ, trẻ em và người già, Liên hợp quốc xác nhận.

Lực lượng Hamas đã sát hại khoảng 1.200 người Israel trong cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này hôm 7/10/2023. Trong khi đó, 272 binh sĩ Israel đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Gaza, trong khi 1.674 người khác bị thương, theo các quan chức và cơ quan truyền thông Israel.

Israel tiếp tục yêu cầu người dân sơ tán khỏi Rafah Israel tiếp tục yêu cầu người dân sơ tán khỏi Rafah

VTV.vn - Israel đã yêu cầu người dân ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah phía Nam Gaza sơ tán và hướng tới nơi mà họ gọi là khu vực nhân đạo mở rộng ở Al-Mawasi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước