Thông tin chi tiết về các nạn nhân hiện chưa được công bố chính thức. Trước đó, rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về sự việc. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể của 38 người lớn và một thiếu niên.
Sự việc được phát hiện chỉ sau khoảng 1 tiếng đồng hồ từ khi chiếc xe container này đi vào lãnh thổ nước Anh. Tài xế của chiếc xe container là Mo Robinson không biết bên trong container chứa hàng gì khi tiếp nhận nó từ cảng Purfleet. Sau khi phát hiện những thi thể bên trong thùng container, anh là người gọi cứu thương. Anh này đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ điều tra. Được biết, chiếc xe container này đăng ký tại Bulgaria, di chuyển vào Anh bằng đường biển.
Chân dung tài xế xe container
Đây là một xe container giữ lạnh, với nhiệt độ có thể xuống tới -25oC. Một số chuyên gia nhận định rằng nhiệt độ bên trong thùng container đông lạnh này có thể khiến những người bên trong không có cơ hội sống sót. Bộ Nội vụ Anh hiện đang vào cuộc cùng làm việc với cảnh sát Essex để xác định nguyên nhân vụ việc. Cảnh sát Anh cho biết, việc xác minh danh tính nạn nhân là việc ưu tiên nhất hiện nay, tuy nhiên dự kiến sẽ là một quá trình mất thời gian.
Trước đây từng có nhiều vụ việc tương tự xảy ra ở Anh. Năm 2014, 1 người thiệt mạng và 34 người sống sót được tìm thấy trong một container tàu biển cũng ở Essex, được xác định là người nhập cư từ Afganistan.
Năm 2000, 58 người nhập cư từ Trung Quốc được tìm thấy trong tình trạng ngạt thở và chết trong một xe tải ở Dover. Ngoài ra, mỗi năm tại đây cũng phát hiện một số vụ việc tương tự khác với 1, 2 nạn nhân. Hình thức đưa người nhập cư trái phép phổ biến nhất là giấu sau xe tải. Nhưng gần đây, các container tàu biển đang được sử dụng nhiều hơn và đôi khi có cả container giữ lạnh.
Từ khi trại của người nhập cư ở Calais, miền Bắc nước Pháp bị đóng cửa 3 năm trước, các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở đường hầm xuyên eo biển Manche và cảng Dover của Anh. Từ đó tội phạm buôn người có dấu hiệu gia tăng ở các tuyến đường khác. Nhiều hình thức nguy hiểm hơn trước đang được sử dụng để đưa các thùng hàng chở người nhập cư vào Anh. Mỗi người nhập cư vào Anh đang phải trả khoảng 10.000 Bảng hoặc hơn để có chỗ trên những thùng hàng với rủi ro trực chờ này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!