Vị Giám đốc thương binh “tàn nhưng không phế”

Đỗ Hằng - Hùng Trường-Thứ ba, ngày 05/03/2013 09:25 GMT+7

Ông Nguyễn Tiến Chức tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (Ảnh: Báo ĐT Hà Nam)

 “Còn sức khỏe, tôi tiếp tục duy trì, gây dựng công ty phát triển, để từ đó sẽ có điều kiện tiếp tục tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa...”, ông Nguyễn Tiến Chức chia sẻ.

Sau khi rời quân ngũ trở về, ông Nguyễn Tiến Chức, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam vào làm tại xí nghiệp may thương binh. Năm 2000 nghỉ hưu, ông thành lập công ty TNHH Đồng Tiến, vốn ít chỉ vẻn vẹn vài trăm triệu đồng nên công ty của ông Chức chỉ nhận các công trình nhỏ để xây dựng, dần dần tích tiểu thành đại ông đã nhận các công trình lớn hơn. Hiện nay, công ty của ông đã đủ sức nhận các công trình trị giá hàng chục tỷ đồng. Tuổi cao, sức khoẻ giảm sút, lại bị căn bệnh gút thường xuyên hành hạ, nhưng ông luôn có mặt ở các công trình thi công để gần gũi, chia sẻ với người lao động, đồng thời kiểm tra đôn đốc việc thi công.

Làm việc uy tín, công ty của ông Chức luôn nhận được các hợp đồng xây dựng, đảm bảo cho hơn 200 lao động có việc làm thường xuyên. Trong đó trên 30% lao động là thương bệnh binh, con em gia đình liệt sỹ, người có công trên địa bàn. Ông Lão Văn Nhỡ, thương binh ở thôn Nham Kênh là một ví dụ, gần chục năm trước gia cảnh ông Nhỡ rất khó khăn, 4 người con đang tuổi ăn học, vợ ông là cô giáo làng, bản thân sức khoẻ không tốt. Gặp ông Chức, được nhận vào làm ở công ty Đồng Tiến, ông Chức đã sắp xếp cho ông làm thủ kho, công việc phù hợp với điều kiện sức khoẻ. Từ khi có việc làm, có thêm thu nhập, ông Nhỡ dần dần vực dậy kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học trưởng thành và xây được một nếp nhà kiên cố.

Mới đây, gia đình cụ Nguyễn Văn Uy, thân nhân của Liệt sỹ Nguyễn Văn Truy ở xã Thanh Tuyền, huyện Thanh Liêm cũng vô cùng phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ hơn 30 triệu đồng để khởi công xây dựng căn nhà mới thay cho căn nhà cũ dột nát. Trong số tiền ấy, riêng công ty TNHH Đồng Tiến của ông Chức đã ủng hộ 20 triệu đồng. Được biết, đây là gia đình liệt sỹ thứ 3 được ông Chức hỗ trợ tiền xây nhà tình nghĩa trong hai năm qua.

Bà Nguyễn Thị Nghiền - em Liệt sỹ Nguyễn Văn Truy, xúc động nói: “Cảm ơn các cấp chính quyền, cảm ơn bác Chức đã giúp gia đình tôi, giúp bố tôi xây căn nhà mới”.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng phòng LĐ&TBXH huyện cũng cho biết: “Mặc dù là thương binh nhưng thời gian qua ông Chức đã có nhiều hoạt động trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa như ủng hộ xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm với những số tiền không nhỏ cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng phòng LĐ&TBXH huyện Thanh Liêm cho biết.

Ông Chức là một người cực kỳ tiết kiệm trong kinh doanh nhưng lại rất hảo tâm trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ông luôn tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, ủng hộ, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính trong vài năm trở lại đây, số tiền ông đóng góp, ủng hộ các công trình phúc lợi, các nghĩa trang liệt sỹ và gia đình chính sách lên tới gần 2 tỷ đồng.

Ghi nhận những cống hiến, đóng góp của ông, năm 2010 ông Chức đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Nhiều lần được đi dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn phố. 72 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, ông Chức luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, khi sức khỏe còn cho phép, ông còn tiếp tục làm việc, xây dựng công ty phát triển vững mạnh, để có nhiều hơn nữa những cống hiến, đóng góp cho cộng đồng.

“Còn sức khỏe, tôi tiếp tục duy trì, gây dựng công ty phát triển, để từ đó sẽ có điều kiện tiếp tục tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện như ý nguyện của bản thân bấy lâu nay”, ông Chức chia sẻ.

Là một người kiên cường, nghị lực, và luôn tích cực với các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tấm gương của người thương bệnh binh Nguyễn Tiến Chức thật đáng để cho nhiều người học tập và noi theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước