Tín dụng nhích tăng nhưng chưa bền vững

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 29/05/2013 22:04 GMT+7

Hình minh họa.

Mặc dù mức tín dụng tăng vẫn còn khiêm tốn, nhưng hiện đang có nhiều cơ sở để kích thích dòng vốn tăng trưởng trở lại, phục vụ cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng với việc giảm mạnh lãi suất đầu ra, kèm với đó là sự ra đời của Công ty mua bán tài sản Quốc gia sẽ đi vào hoạt động, đồng thời gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà… đang được xem là cơ sở kích thích dòng vốn được đẩy mạnh hơn nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Nhưng sự thông suốt của dòng vốn cũng không thể trông chờ hết vào chính sách tiền tệ, mà cần có sự tham gia của nhiều chính sách khác thì dòng vốn mới thực sự có cơ hội khơi thông.

Ông Lê Thiên Thạch, GĐ Công ty TNHH Phúc Quang Hồng Anh cho biết: “Các doanh nghiệp tốt cũng đã vay được với mức lãi suất hấp dẫn không còn là hiếm. Trong khi giá thành đầu vào của các nguyên vật liệu tăng cao như giá xăng, giá vận tải hay lương nhân công… chúng tôi vẫn tiếp cận được vốn vay với lãi suất 9,5%/năm”.

Theo thống kê mới nhất của NHNN, hiện mức chênh lệch lãi suất cho vay và huy động của nhiều ngân hàng cũng đã giảm về mức thấp nhất có thể, nhằm mục tiêu cuối cùng là khơi thông dòng vốn.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Theo thống kê từ 36 tổ chức tín dụng trên toàn quốc, hiện mức chênh lệch giữa cho vay và huy động chỉ còn 1,93%, đây có thể coi là nỗ lực của hệ thống ngân hàng đối với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Nhưng chúng tôi cũng khuyến nghị rằng, nếu mức chênh lệch này giảm nữa thì sẽ ảnh hưởng đến rủi ro và an toàn cho các ngân hàng”.

Như vậy, dư địa để chính sách tiền tệ không còn nhiều. Trong khi đó, sự tăng trưởng của tín dụng hiện cũng gặp không ít trở ngại như hàng tồn kho tăng cao, sự bí bách về đầu ra sản phẩm và thị trường tiêu thụ. Bởi vậy, dù lãi suất đã giảm mạnh và hiện ngang bằng mức lãi suất của những năm 2004-2005, nhưng không có đầu ra, nhiều doanh nghiệp đành thờ ơ với nguồn vốn giá rẻ.

Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á chia sẻ: “Năm nay chúng tôi không đầu tư gì nên nhu cầu vay vốn cũng không nhiều lắm, nếu có nhu cầu thì chúng tôi cũng chỉ vay vốn ngắn hạn, chứ không dám vay vốn trung và dài hạn…”.

Dù tín dụng đã nhích tăng trở lại là tín hiệu đáng mừng và đang được hỗ trợ nhiều điều kiện để tăng trưởng, nhưng để thực sự được khơi thông thì dòng vốn tín dụng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ khác để thông suốt, nhằm phục vụ cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước