Kiều hối về TP.HCM tăng mạnh – Tín hiệu khả quan cho kinh tế cuối năm

Hoa Trang-Thứ tư, ngày 23/10/2013 07:11 GMT+7

 Trong 9 tháng đầu năm, lượng kiều hối về TP.HCM tăng 30% so với cùng kỳ năm 2012, đạt gần 3 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thì đây được xem là tín hiệu khả quan của kinh tế TP.HCM trong những tháng cuối năm.

Thay vì tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán, năm nay, kiều hối về TP.HCM đã tăng mạnh ngay từ quý IV. Theo các công ty kiều hối, doanh số chi trả kiều hối trong 9 tháng qua đã tăng trưởng đáng kể.

Tại công ty Kiều hối Đông Á, lượng chi trả kiều hối trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến trong cả năm nay, công ty sẽ thu hút lượng kiều hối vượt 30% kế hoạch.

‘ Kiều hối về TP.HCM đạt 3 tỷ USD sau 9 tháng (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Công ty này, thị trường xuất khẩu lao động là thị trường kiều hối tiềm năng khi hợp tác xuất khẩu lao động tiếp tục là xu hướng của Việt Nam. Hiện công ty này đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường tiềm năng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tính đến cuối tháng 9/2013, lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn TP.HCM thông qua các ngân hàng đạt gần 3 tỷ USD, bằng hơn 72% so với cả năm 2012. Dự kiến cả năm 2013 kiều hối chuyển về TP.HCM có thể lên đến 4,8 tỷ USD, so với con số 4,1 tỷ USD của năm 2012.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, thị trường kiều hối chủ yếu của Việt Nam là từ Mỹ và châu Âu, nhưng năm nay có phần tăng ở hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Nếu năm 2012, kiều hối từ hai thị trường này chỉ ở mức khiêm tốn 0,5% thì năm nay đã chiếm 5% trong tổng lượng kiều hối về TP.HCM. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi hai thị trường mới nổi này được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam chủ yếu dành cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Điều này cho thấy, niềm tin của cộng đồng kiều bào về sự phục hồi của nền kinh tế trong nước đang tăng lên, góp phần tạo đà phát triển cho nền kinh tế trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết: “Trong tổng lượng kiều hối 9 tháng đầu năm có 21% dành cho bất động sản, chủ yếu là những công trình dang dở của những năm trước, năm nay tiếp tục chuyển về đầu tư cho hoàn thiện. 69% là dành cho sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn. Đây là nguồn vốn tốt cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khắc phục khó khăn thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển”.

Dự báo về xu hướng dịch chuyển của luồng kiều hối trên toàn thế giới, Ngân hàng Thế giới nhận định, Việt Nam sẽ nhận khoảng 11 tỷ USD ngoại hối trong năm nay và đứng thứ 9 trong số 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.

Từ những dấu hiệu tích cực về lượng kiều hối ghi nhận được 9 tháng đầu năm và xu hướng gia tăng mạnh mẽ những tháng cuối năm, kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn của kiều bào, cũng như doanh nghiệp nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước