Kế hoạch sản xuất nhiên liệu e-diesel được Audi thực hiện từ tháng 11/2014. Chỉ sau 6 tháng phát triển, những lít nhiên liệu đầu tiên của e-diesel đã được sản xuất.
Bà Johanna Wanka đưa 5 lít nhiên liệu đầu tiên vào chạy thử cho chiếc Audi A8 TDL
Ngay trong lễ công bố, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu của Đức - bà Johanna Wanka đã đưa 5 lít nhiên liệu đầu tiên vào chạy thử cho chiếc Audi A8 TDL. Theo bà, Diesle tổng hợp này được thực hiện bằng cách sử dụng khí CO2 làm nguyên liệu chính, đây sẽ một thành công lớn cho việc nghiên cứu phát triển bền vững. Việc sử dụng rộng rãi khí CO2 làm nhiên liệu góp phần bảo vệ môi trường và sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có theo những nguyên tắc cơ bản của một nền kinh tế “xanh”.
Quy trình sản xuất nhiên liệu e-diesel
E-diesel được sản xuất bằng phương pháp power-to-liquid (điện hóa lỏng) và chỉ cần sử dụng carbon dioxinde, nước và điện làm nhiên liệu. Quá trình thực hiện khá phức tạp nhưng Audi tiết lộ rằng carbon dioxide được chiết xuất từ không khí bằng cách sử dụng phương pháp “bẫy” không khí trực tiếp được phát triển bởi nhà máy Climeworks. Ở một công đoạn khác, nước được tách thành hydro và oxy bằng một dòng điện màu xanh lá cây. Hydro sau đó sẽ được phản ứng với carbon dioxide trong nhiệt độ 220 độ C và áp suất 25 bar. Thành phẩm cuối cùng của quá trình này chính là chất lỏng tạo thành các hợp chất hydrocarbon được gọi là Blue Crude.
Nhà máy sản xuất e-diesel
Audi cũng cho biết nhiên liệu Blue Crude có trị số Cetan cao nên có khả năng đốt cháy rất lớn và đặc tính hóa học của nhiên liệu này cho phép người dùng pha trộn với nhiên liệu diesel gốc hóa thạch. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể sử dụng song song cả loại nhiên liệu này cùng với nhiên liệu hóa thạch thông thường mà không làm ảnh hưởng tới động cơ xe.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.