Ukraine vẫn có ý định ký thỏa thuận với EU

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 00:00 GMT+7

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Aston hôm 12/12 cho biết, Tổng thống Ukraine vẫn có ý định ký thỏa thuận thương mại và hợp tác với EU mà ông từng từ chối hồi tháng trước.

Bà Aston đưa ra tuyên bố trên sau 2 ngày thảo luận với Tổng thống Ukraine Yanukovych tại Thủ đô Kiev.

Bà Ashton cho biết cuộc gặp giữa bà và ông Yanukovych tại Kiev cho thấy các vấn đề tài chính và kinh tế ngắn hạn mà Ukraine đang phải đối mặt có thể được giải quyết sau khi thỏa thuận liên kết được ký với luồng vốn đầu tư mới từ các quốc gia EU vào Ukraine.

‘ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich tiếp bà Catherine Ashton ở Thủ đô Kiev hôm 11/12. (Ảnh: AP)

Bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU cho biết: "Ông Yanukovych đã nói rõ với tôi rằng ông có ý định ký hợp đồng liên kết. Ông cũng nói về những vấn đề kinh tế ngắn hạn mà đất nước đang phải đối mặt. Và theo quan điểm của tôi, những thách thức đó có thể được giải quyết bởi sự hỗ trợ không chỉ đến từ Liên minh châu Âu mà còn bằng một kế hoạch kinh tế nghiêm túc, thể hiện qua việc ký kết các thỏa thuận liên kết”.

Tháng trước, ông Yanoukovych đã từ chối thỏa thuận liên kết với EU, nhưng có nhắc tới việc ký thỏa thuận này ở vào giai đoạn khác, khi nhận được sự hỗ trợ tài chính từ EU. Thủ tướng Ukraine thì cho biết cụ thể hơn là Kiev mong muốn một khoản hỗ trợ khoảng 20 tỷ euro để đối lấy việc ký thỏa thuận với EU.

Tuy nhiên, phe đối lập Ukraine vẫn xuống đường biểu tình rầm rộ suốt hơn 2 tuần qua. Họ cho rằng đây là hành động nhằm quay lưng lại với EU để xích lại gần Nga.

Trong khi các nhà phân tích cho rằng, tổng thống Ukraine vốn đang tìm kiếm một khoản vay từ Quỹ Tiền tệ quốc tế nhằm tránh cho nền kinh tế Ukraine phá sản, đã không muốn để xảy ra bất cứ sự gián đoạn nào trong quan hệ nhiều mặt với Nga, nước láng giềng khổng lồ mà họ phụ thuộc rất nhiều từ khí đốt giá rẻ cho tới giao thương hàng hóa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước