Ukraine: Phe đối lập đặt điều kiện đối thoại

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 06:08 GMT+7

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 12/12, thủ lĩnh lực lượng đối lập Ukraine đã đưa ra điều kiện để có thể có bất kỳ cuộc thương lượng nào với Chính phủ.

Trong lúc này, theo xác nhận của quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Ukraine vẫn sẽ ký kết thỏa thuận thương mại và hợp tác với EU, điều mà ông từng bác bỏ hồi tháng trước và từng là nguyên nhân gây ra làn sóng biểu tình chống Chính phủ hiện nay.

‘ Người biểu tình ở quảng trường Độc lập Thủ đô Kiev. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm 12/12 ở Thủ đô Kiev, thủ lĩnh lực lượng đối lập tại Ukraine Arseniy Yatsenuk đã đưa ra các điều kiện để có thể tiến hành thương lượng với Chính phủ và chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị cùng các cuộc biểu tình rầm rộ hiện nay.

Ông Arseniy Yatsenuk, thủ lĩnh lực lượng đối lập Ukraine cho biết: "Chính phủ nói rằng họ muốn thương lượng. Và đây là 3 điều kiện của người biểu tình trên Quảng trường Độc lập chúng tôi: Thứ nhất, đưa ra xét xử những người đã ra lệnh giải tán người biểu tình. Thứ hai, trả tự do cho tất cả các nhà hoạt động đang bị giam giữ. Và thứ ba là cách chức tất cả những người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế của đất nước hiện nay”.

Ông Yatsenuk cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tham dự bất kỳ cuộc thương lượng nào giữa thủ lĩnh lực lượng đối lập với Tổng thống Viktor Yanukovych.

Trong lúc này hàng trăm người Ukraine vẫn tiếp tục tập trung trên quảng trường Độc lập trong cuộc biểu tình chống Chính phủ đã kéo dài hơn hai tuần qua.

Họ đang phản đối động thái gần đây của Tổng thống Ukraine khi ông tỏ ý không muốn ký kết thỏa thuận thương mại với EU để xích lại gần hơn với Nga. Nhiều người biểu tình tuyên bố sẽ chỉ dời khỏi quảng trường Độc lập khi nào Chính phủ từ chức.

Trong lúc này, sau 2 ngày thảo luận Brussels, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton cho biết Tổng thống Ukraine vẫn có ý định ký kết vào một thời điểm nào đó thỏa thuận thương mại và hợp tác với EU mà ông đã bác bỏ hồi tháng trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước