Trung Quốc và EU mâu thuẫn vì pin năng lượng Mặt Trời

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 09:13 GMT+7

Trung Quốc hôm 9/5 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành đối thoại thay vì bảo hộ để giải quyết tranh chấp thương mại về các sản phẩm pin năng lượng Mặt Trời.

Lời kêu gọi trên của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đồng ý áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm pin năng lượng Mặt Trời nhập từ Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 9/5 đã nhất trí áp các mức thuế nhập khẩu cao đối với pin năng lượng Mặt Trời có xuất xứ từ Trung Quốc. Động thái trên được xem như biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bán phá giá trên thị trường châu Âu. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất mức thuế chống bán phá giá trung bình khoảng 47% đối với mặt hàng pin năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc.

‘ Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Phản ứng trước quyết định trên, phía Trung Quốc đã kêu gọi EU đối thoại.

Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Khi xảy ra tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và EU, chúng tôi luôn hy vọng hai bên có thể duy trì thái độ hợp tác xây dựng và thông qua đối thoại, tham vấn để giải quyết thỏa đáng những bất đồng. Trung Quốc cũng hy vọng EU thận trọng trong việc áp đặt các biện pháp bảo hộ”.

EC mở cuộc điều tra từ tháng 11 năm ngoái sau khi EU Pro Sun - Hiệp hội nhà nghề châu Âu chuyên về năng lượng Mặt Trời, gửi đơn kiện lên EC hồi tháng 7/2012, cho rằng tấm pin mặt trời và các phụ kiện thiết yếu có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tại thị trường EU với giá thấp hơn tới 45% so với cùng loại do châu Âu sản xuất nhờ những trợ giá không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc.

Sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2009 - 2011 và các nhà sản xuất EU cho rằng từ chỗ chiếm 0% thị phần tại thị trường châu Âu, chỉ trong vòng vài năm, các công ty của Trung Quốc đã thống lĩnh hơn 80% thị phần sản phẩm này tại thị trường EU với kim ngạch xuất khẩu đạt 21 tỷ euro (27 tỷ USD) trong năm 2011.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước