Trung Quốc phản đối tuyên bố của Mỹ về biển đảo Điếu Ngư

Thời sự vTV-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 05:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhật Bản, rằng Mỹ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản đang quản lý, bao gồm cả quần đảo Senkaku.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ có trách nhiệm đảm bảo an ninh cho quần đảo hiện đang là tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho rằng, hiệp ước an ninh Nhật Mỹ là sản phẩm của thời chiến tranh lạnh và nó không thể được sử dụng để nhằm vào một bên thứ 3, cụ thể ở đây là đe dọa chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Tần Cương tuyên bố, Đảo Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc, còn Nhật Bản gọi là Senkaku, là vùng lãnh thổ của Trung Quốc, bất luận ai đó có tuyên bố như thế nào đi chăng nữa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra tuyên bố Mỹ đảm bảo an ninh cho Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 24/4. Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố ông không vẽ nên một ranh giới đỏ ở khu vực đảo tranh chấp này, đồng thời khẳng định, những tranh chấp lãnh hải giữa các bên cần phải được giải quyết một cách hòa bình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước