Tổng thống Mỹ thăm Trung Đông

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 20/03/2013 08:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Abcnews)

Ngày 19/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên đường, bắt đầu chuyến công du Trung Đông.

Đây là lần đầu tiên, ông Obama đến thăm Israel trên cương vị là Tổng thống Mỹ. Trọng tâm của chuyến đi nhằm hàn gắn quan hệ giữa 2 đồng minh thân cận Mỹ và Israel, vốn đang có những trục trặc xoay quanh biện pháp xử lý đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Tổng thống Mỹ Obama sẽ phải thuyết phục Israel, đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại Trung Đông rằng, lập trường của Mỹ trong vấn đề Iran là như thế nào.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Tôi đã nói rõ ràng lập trường của mình trong vấn đề Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Đó là lằn ranh đỏ đối với chúng tôi. Nó không chỉ là mối nguy hiểm cho Israel mà cho cả thế giới”.

Ngay trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Mỹ liên tiếp gửi đi các thông điệp kêu gọi Iran có các biện pháp tức thì làm giảm bớt căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của nước này. Ông cũng đề xuất với các nhà lãnh đạo Iran việc thiết lập một mối quan hệ mới với Mỹ, nếu Iran tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Với Mỹ, mọi giải pháp đều có thể được sử dụng để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng mong muốn các nhà lãnh đạo Israel dành thêm thời gian cho các giải pháp ngoại giao, trong khi những biện pháp siết chặt cấm vận đối với Iran đang dần phát huy tác dụng.

Nhưng để thuyết phục các nhà lãnh đạo Israel đang mong muốn thúc đẩy một cuộc tấn công phủ đầu vì họ tin rằng Iran đang tiến gần hơn đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân là điều không dễ dàng.

Ông Haim Malka, trung tâm Nghiên cứu quốc tế cho biết: "Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu có mối quan hệ căng thẳng trong suốt 4 năm qua. Thật khó để cho rằng chuyến đi này sẽ thay đổi được điều đó”.

Ngoài Israel, Tổng thống Mỹ cũng sẽ đến thăm Bờ Tây và có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Palestine. Jordani cũng là một chặng dừng chân trong chuyến đi này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước