Tổng thống Hàn Quốc gặp các lãnh đạo tập đoàn lớn

Anh Phương-Thứ năm, ngày 27/12/2012 12:02 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Inbetweensoju)

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye hôm 26/12 đã có cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, một tín hiệu cho thấy cam kết thực hiện cải cách nền kinh tế của chính quyền mới trước hàng loạt những khó khăn hiện nay.

Phát biểu trong cuộc gặp, bà Park Geun-hye cho biết các hoạt động kinh doanh bình đẳng sẽ được khuyến khích, đồng thời sẽ giảm thiểu tình trạng bấp bênh của nền kinh tế. Tuy nhiên, bà Park cũng nhấn mạnh các tập đoàn gia đình trị, hay các chaebol, sẽ cần phải thay đổi. Các tập đoàn lớn có truyền thống gia đình trị như Samsung, LG, Hyundai hiện đang kiểm soát số tài sản chiếm tới hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye nói: “Tôi tin rằng mục tiêu của các tập đoàn lớn sẽ không phải chỉ tối đa hóa lợi nhuận, mà còn nên bao gồm việc chia sẻ với cộng đồng rộng lớn hơn”.

Luật lao động của Hàn Quốc khiến việc sa thải nhân viên nhận lương chính thức là không thể, và đã dẫn tới việc các công ty sử dụng nhân công tạm thời, hay bán hợp đồng để đảm bảo tính linh hoạt trong một thị trường lao động nổi tiếng là cứng nhắc. Tuy nhiên, điều này lại đẩy nhiều người lao động vào tình trạng rủi ro khi nền kinh tế gặp khó khăn.

Bà Park Geun-Hye phát biểu: “Tôi muốn yêu cầu rằng, khi phải vượt qua những khó khăn về quản lí, các bạn sẽ không bắt đầu bằng việc tái cấu trúc hay sa thải, mà thay vào đó là chia sẻ sự hiểu biết và những nỗi đau bằng cách cố gắng cứu việc làm của người lao động”.

Vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống một tuần trước đây, bà Park Geun-Hye sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề không dễ giải quyết về kinh tế, trong đó có việc tìm cách hồi phục nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Hàn Quốc, vốn đã lao đao không ít do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự bất bình đẳng thu nhập, việc làm cho giới trẻ và đặc biệt là giới hạn quyền lực các tập đoàn kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước