Thủ tướng Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 19/05/2013 19:45 GMT+7

 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày hôm nay (19/5) đã tới Thủ đô New Delhi bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ.

Việc Thủ tướng Trung Quốc chọn New Delhi làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của đối tác Ấn Độ đối với Trung Quốc.

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Lý Khắc Cường diễn ra trong bối cảnh hai nước đang gặp những bế tắc trong vấn đề tranh chấp biên giới tại vùng núi Hymalaya. Trong thời gian ở thăm Ấn Độ, theo kế hoạch, Thủ tướng Trung quốc Lý Khắc Cường sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

‘ Công nhân Ấn Độ treo quốc kỳ Trung Quốc và Ấn Độ tại New Delhi (Ấn Độ) ngày 18/5, trước chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện Trung quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và hai nước đang đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015. Theo những số liệu của Bộ Thương mại Trung quốc, năm ngoái kim ngạch thương mại song phương giữa Trung quốc và Ấn Độ đạt 66,47 tỷ USD, với thâm hụt thương mại nghiêng về phía Ấn Độ.

Mặc dù cả Trung quốc và Ấn Độ đều là những thành viên sáng lập của nhóm các nước đang phát triển mới nổi BRICS và có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với nhau, nhưng nhìn chung mối quan hệ giữa hai quốc gia châu Á này vẫn tồn tại nhiều sự nghi kỵ, kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngày năm 1962. Vì thế, chuyến thăm Ấn Độ lần này của Thủ tướng Trung quốc Lý Khắc Cường được cả Bắc Kinh và New Delhi coi là cơ hội để cài đặt lại mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này.

Tiếp theo Ấn Độ, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ tới thăm Pakistan, Đức và Thụy Sỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước