Thủ tướng Nhật Bản cam kết thúc đẩy quốc phòng

Lan Anh-Thứ tư, ngày 16/10/2013 11:31 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15/10 đã có bài phát biểu trước Quốc hội về chính sách an ninh và kinh tế.

Trong đó, ông Abe cam kết sẽ thúc đẩy kế hoạch quốc phòng nhằm đối phó với môi trường an ninh ngày càng bất ổn trong khu vực.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông sẽ thành lập một ủy ban an ninh ngay trong Văn phòng Thủ tướng. Đó sẽ là một trung tâm chỉ huy ngoại giao và quốc phòng, mà dự kiến sẽ được các nhà lập pháp thông qua trong phiên họp kéo dài 53 ngày này.

Đảng Dân chủ tự do cầm quyền cũng hy vọng Quốc hội sẽ thông qua dự luật bảo vệ bí mật nhà nước. Những người ủng hộ dự luật này cho rằng dự luật này cần thiết khi Nhật Bản đang tìm kiếm trách nhiệm lớn hơn trong việc đảm bảo an ninh quốc tế.

Thủ tướng Abe cũng đang tìm cách cho phép quân đội Nhật Bản được tham chiến khi đồng minh của nước này bị tấn công.

Ông Abe nói rằng Nhật Bản cần phải tích cực bảo vệ đất nước để duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu. Theo ông, Nhật Bản có thể tự hào là một đất nước hòa bình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II, nhưng bây giờ là thời điểm cần phải thực tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Chúng ta không được rời mắt khỏi thực tế rằng tình hình an ninh khu vực đang ngày càng xấu đi. Tôi sẽ tiến hành một chính sách an ninh và ngoại giao thực tế".

Thủ tướng Abe cũng cam kết sẽ thúc đẩy các biện pháp cải cách kinh tế để đưa Nhật Bản ra khỏi thời gian dài giảm phát, tiếp tục kiểm soát tài chính của chính phủ, tăng cường khả năng cạnh tranh của Nhật Bản và khôi phục lòng tin của người dân.

Ông Abe cho biết, việc Nhật Bản lấy lại sức mạnh kinh tế sẽ giúp tái thiết lại khu vực hứng chịu thảm họa, đặc biệt là Fukushima, đồng thời cam kết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông nghiệp và thủy sản.

Ông cho biết, Chính phủ đang làm hết sức mình để khống chế sự rò rỉ nước nhiễm xạ từ nhà máy hạt nhân và bảo đảm cho sự an toàn của nông sản trồng tại khu vực này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: "Tại Văn phòng Thủ tướng, hàng ngày tôi đều dùng gạo được trồng ở Fukushima. Tôi mong người tiêu dùng không bị tác động bởi tin đồn và tiếp tục thưởng thức những sản phẩm nông nghiệp và ngư nghiệp ngon và an toàn của khu vực Fukushima”.

Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu cá từ bờ biển Đông Bắc của Nhật Bản, với lý do người tiêu dùng nước này không có đủ thông tin về nguy cơ nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, Nhật Bản gọi lệnh cấm này là thiếu cơ sở khoa học.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước