Thái Lan: Khủng hoảng chính trị leo thang

Hữu Hưng-Thứ hai, ngày 12/05/2014 19:30 GMT+7

Lực lượng Áo Đỏ ủng hộ Chính phủ tuần hành tại Bangkok. (Ảnh: AFP)

Toàn bộ khu vực xung quanh toà nhà Chính phủ hôm nay (12/5) đã bị những người biểu tình phong toả. Thậm chí một toà nhà đã bị lấy làm trung tâm điều hành của những người biểu tình.

Cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan có thể bước sang giai đoạn mới khi phe biểu tình do ông Suthep Thaugsuban đưa ra thời hạn hôm nay yêu cầu Thượng viện, Toà án và Uỷ ban bầu cử phải phối hợp thành lập xong chính phủ mới, nếu không họ sẽ tự hành động.

Chính phủ Thái Lan coi yêu cầu của phe biểu tình là bất hợp pháp và đã triển khai các biện pháp phòng ngừa xung đột có thể xảy ra.

Toàn bộ khu vực xung quanh toà nhà Chính phủ hôm nay (12/5) đã bị những người biểu tình phong toả. Thậm chí một toà nhà đã bị lấy làm trung tâm điều hành của những người biểu tình.

Yêu cầu của phong trào biểu tình do ông Suthep Thaugsuban dẫn đầu đòi thành lập một chính phủ mới không qua bầu cử được cho là bất hợp pháp, bởi nội các chính phủ tạm quyền vẫn đang hoạt động chứ chưa xuất hiện bất kỳ khoảng trống quyền lực nào.

Cũng theo Luật thì Chủ tịch Hạ viện mới là người đề nghị một sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm thủ tướng mới chứ không phải là Chủ tịch Thượng viện. Tiến trình chọn Thủ tướng cũng được thực hiện ở Hạ viện chứ không phải do tòa án và các cơ quan độc lập tiến hành.

Nhằm ngăn chặn bạo loạn và xung đột, Chính phủ Thái Lan đã cảnh báo người dân tránh xa các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông Tharit Pengdit, Trưởng Ban điều tra đặc biệt, Trung tâm Gìn giữ Hoà Bình và Trật tự cho biết: “Chúng tôi muốn cảnh bảo tất cả công dân Thái Lan tránh xa các điểm biểu tình bởi chúng tôi sẽ tăng cường an ninh nhằm tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng”.

Chính phủ cũng có kế hoạch bắt giữ các lãnh đạo phe biểu tình, trong đó có ông Suthep Thaugsuban. Trong khi đó thì những người ủng hộ Chính phủ hay phe Áo Đỏ đang tập trung ở ngoại ô Bangkok sẵn sàng đổ vào Thủ đô nếu việc bổ nhiệm thủ tướng mới diễn ra theo ý định của phe biểu tình

Ông Weng Tojitrakarn, thủ lĩnh phe Áo Đỏ nói: “Tôi chắc chắn là hơn 98-99% phe Áo Đỏ và người dân yêu mến nên dân chủ sẽ không để điều đó xảy ra. Nếu Thượng viện xúc tiến việc lập ra một Thủ tướng trung lập, sẽ có sự đối đầu trong thành phố

Cho đến thời điểm này thì cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan vẫn rơi vào bế tắc. Và trên thực tế thì quan điểm của mỗi bên đang ngày càng xa nhau và dẫn đến sự đối đầu gia tăng. Tình hình Thái Lan vì thế vẫn tiếp tục phức tạp trong những ngày tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước