Thái Lan: Căng thẳng gia tăng

Úy Thương-Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:40 GMT+7

Người biểu tình tại khu vực tòa nhà Chính phủ ở Bangkok. (Ảnh: AFP)

Bạo lực đã bùng phát khi lực lượng cảnh sát quyết tâm giải tán người biểu tình khỏi những khu vực xung quanh các tòa nhà Chính phủ ở Thủ đô Bangkok.

Đất nước Thái Lan vẫn đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 3 tháng qua kể từ khi các cuộc biểu tình chống Chính phủ của lực lượng đối lập bùng phát hồi tháng 11 năm ngoái. Những cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương.

Bạo lực đã bùng phát khi lực lượng cảnh sát quyết tâm giải tán người biểu tình khỏi những khu vực xung quanh các tòa nhà Chính phủ ở Thủ đô Bangkok. Đây là những nơi mà phe đối lập tổ chức các cuộc tuần hành và cắm trại để gây sức ép với Chính phủ của Thủ tướng Yingluck trong suốt 3 tháng qua.

Đại tướng Adul Damrongsak, Cảnh sát trưởng thành phố Bangkok cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các con đường từ khu vực Suan Miksakawan đến cầu Makkawan phải được giải tỏa, sự yên tĩnh của người dân và giao thông phải được trả lại”.

Trong số những người thiệt mạng có một sĩ quan cảnh sát. Cục điều tra đặc biệt của Thái Lan cho biết, những người biểu tình đã ném lựu đạn vào lực lượng an ninh khiến viên sỹ quan này thiệt mạng và 4 cảnh sát khác bị thương.

Kể từ khi bùng phát các cuộc biểu tình chống chính phủ từ tháng 11 năm ngoái tới nay, cảnh sát Thái lan luôn giữ thái độ kiềm chế trong việc giải tỏa những người biểu tình. Tuy nhiên, ngày 17/2, Trung tâm chỉ huy an ninh đặc biệt của chính phủ Thái lan tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát đối với 5 địa điểm mà người biểu tình chiếm giữ trong thời gian qua.

Trong một chiến dịch mang tên “Hòa bình cho Bangkok” để giành lại những địa điểm này, chính phủ Thái lan đã cho triển khai 15.000 cảnh sát bắt giữ 2 thủ lĩnh của phe đối lập và 100 người biểu tình.

Chiến dịch này được triển khai một ngày trước khi Tòa an Dân sự Thái Lan ra phán quyết về tính pháp lý của việc chính phủ tạm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Nếu sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp bị tòa án bác bỏ, Chính phủ tạm quyền của bà Yingluck sẽ phải giải tán Trung tâm chỉ huy an ninh đặc biệt vừa được thành lập để thực thi sắc lệnh này.

Các cuộc biểu tình chống Chính phủ bùng phát từ hồi tháng 11 năm ngoái đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước