Syria: Tranh cãi về vũ khí hóa học

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 21/03/2013 23:18 GMT+7

Nạn nhân trong vụ sử dụng vũ khí hóa học đang được chuyển tới bệnh viện tại thành phố Aleppo vào ngày 19/3 (Ảnh: Reuters)

Tình hình tại Syria lại có thêm những diễn biến phức tạp mới, sau khi Chính phủ Syria và phe đối lập cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công gần đây.

Các bên kêu gọi Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra về những cáo buộc trên.

Syria đã đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mở cuộc điều tra độc lập đối với một vụ tấn công của "các nhóm khủng bố" tình nghi sử dụng vũ khí hóa học gần thành phố Aleppo, miền Bắc Syria. Trong khi đó, Anh, Pháp và phe đối lập tại Syria cho rằng, đã có hai vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, một tại thành phố Aleppo và một tại thủ đô Damascus và yêu cầu điều tra cả hai vụ việc trên.

Tuy nhiên, phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, cả Nga và Syria đã phủ nhận thông tin này.

Ông Bashar Jaafari, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc nói: “Tôi không biết về sự tồn tại của một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học thứ hai trong lãnh thổ Syria. Tôi nghĩ chuyện này đã được dựng lên, nhằm phá hoại cuộc điều tra thực sự về việc sử dụng vũ khí hóa học xảy ra tại Aleppo”.

Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud cho rằng hiện chưa có chứng cứ cho thấy vũ khí hóa học được bất cứ bên nào sử dụng ở Syria và nếu có thì việc sử dụng vũ khí học này là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Theo các nguồn tin không chính thức, hiện Syria đang sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất Trung Đông và thứ ba thế giới. Toàn bộ số vũ khí này có từ những năm 70 của thế kỷ trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước