Quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Ấn phát triển

Úy Thương-Thứ hai, ngày 01/07/2013 15:43 GMT+7

“Cùng với sự vươn lên của Ấn Độ, quan hệ Mỹ - Ấn cũng phát triển theo là nhận xét của Tiến sỹ Đỗ Sơn Hải, Trưởng khoa Chính trị quốc tế, Học viện Ngoại giao trong chương trình “Toàn cảnh thế giới”.

Trong quan hệ giữa các nước lớn, tuần qua cũng chứng kiến sự nỗ lực của hai nền dân chủ được coi là lớn nhất thế giới: Mỹ và Ấn Độ. Hai bên đang nỗ lực tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.

Cuộc đối thoại Mỹ - Ấn diễn ra trong 3 ngày tại New Delhi (Ấn Độ) đã cho ra một bản tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường đà hợp tác bằng cách thúc đẩy, chuyển biến trên nhiều lĩnh vực từ Hiệp định hợp tác hạt nhân đến Hiệp định đầu tư nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế.

Trải qua 4 kỳ đối thoại, giờ đây quan hệ Mỹ - Ấn đã phát triển và đi vào ổn định. Với cuộc đối thoại lần thứ tư, mối quan hệ này được kỳ vọng sẽ đem lại một động lực mới phát triển trong tương lai.

Trong chuyến công du Ấn Độ kéo dài 3 ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng với Ngoại trưởng nước chủ nhà Khurshid đã chủ trì phiên đối thoại thường niên Mỹ - Ấn lần thứ 4 tại New Delhi. Sự kiện này được đánh giá đặc biệt quan trọng, không chỉ định hình đường hướng phát triển của mối quan hệ Mỹ - Ấn trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama mà còn tạo ra bước ngoặt mới trong quan hệ song phương. Nhất là trong bối cảnh, những mối quan tâm chung giữa Washington và New Delhi ngày càng lớn.

Quý khán giả quan tâm vấn đề này, có thể xem lại chương trình “Toàn cảnh Thế giới” dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước