Phức tạp tình hình chính trị tại Campuchia sau bầu cử

Thạch Thông-Thứ hai, ngày 16/09/2013 06:00 GMT+7

Tình hình chính trị tại đất nước Chùa Tháp Campuchia sau cuộc bầu cử hôm 28/7 vừa qua vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh phiên họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới đã được ấn định vào ngày 23/9, Đảng Cứu quốc dân tộc tiếp tục phản đối kết quả bầu cử và đòi thành lập một Ủy ban đặc biệt với cả sự tham gia của LHQ để giải quyết những tranh chấp có liên quan tới những cáo buộc về sai phạm bầu cử.

‘ Phe đối lập Campuchia vẫn chưa thôi biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả do Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia công bố vào ngày 8/9 vừa qua, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đã giành được 68/123 ghế và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy được 55 ghế trong Quốc hội khóa V. Quốc vương Campuchia đã ra chiếu dụ ấn định phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa V sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tới. Nhưng Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã tuyên bố sẽ không tham gia phiên họp theo ấn định của Quốc vương.

Hiện nay, Đảng này đang ráo riết chuẩn bị tổ chức biểu tình đòi thành lập Ủy ban độc lập để điều tra kết quả bầu cử. Hoạt động này của Đảng đối lập đang tiếp tục gây ra tình trạng bế tắc chính trị ở Campuchia. Nhiều tờ báo tại Campuchia đã phân tích về tình hình đất nước trong giai đoạn này.

Báo Campuchia mới có bài viết “Tại sao Đảng đối lập thích dùng chiêu bài cũ để giải quyết?”. Bài viết cho rằng, ông Sam Rainsy – Chủ tịch Đảng đối lập luôn sử dụng chiêu bài cũ đó là tổ chức biểu tình để phản đối kết quả. Mục đích biểu tình là để cử tri tiếp tục ủng hộ mình trong nhiệm kỳ sau. Nếu dễ dàng chấp nhận bầu cử sẽ dẫn tới mất tín nhiệm của người dân.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và các chủ đề hấp dẫn khác, quý khán giả có thể theo dõi lại chương trình Báo chí toàn cảnh dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước