Philippines – Mỹ khởi động tập trận thường niên

Lan Anh-Thứ năm, ngày 19/09/2013 06:00 GMT+7

Mỹ và Philippines ngày 18/9 đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên thu hút khoảng 2.300 binh sỹ của 2 nước.

Một phần cuộc tập trận năm nay diễn ra không xa bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, khu vực tâm điểm của những tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trong thời gian qua.

‘ Các sĩ quan quân đội Philippines và Mỹ tại lễ khai mạc cuộc tập trận chung Balikatan hôm 16/4. (Ảnh: Getty)

Theo giới chức quân sự Philippines, cuộc tập trận sẽ kéo dài ba tuần, có sự tham gia của hai tàu chiến Mỹ và sẽ diễn tập bắn đạn thật.

Cuộc tập trận năm nay cũng có nội dung đổ bộ tái chiếm đảo. Các nguồn tin cho biết, một phần cuộc tập trận được diễn ra tại căn cứ hải quân San Atonio thuộc đảo Luzon của Philippines, căn cứ nhìn thẳng ra vùng biển mà cả Trung Quốc và Philippines đang tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng chỉ huy lực lượng Philippines tại cuộc tập trận cho rằng cuộc tập trận không nhằm tới những tranh chấp lãnh thổ hiện nay của nước này.

Chuẩn tướng Remigio Valdez, Tư lệnh lực lượng Philippines tại cuộc tập trận cho biết: “Đây không phải là hoạt động hay cuộc tập trận nhằm cụ thể vào bãi cạn Scarborough”.

Mỹ và Philippines đang tiến đến gần hơn một thỏa thuận cho phép Mỹ gia tăng sự hiện diện tại quốc gia này. Nếu được ký kết, thỏa thuận sẽ cho phép Mỹ được đóng quân ngắn hạn trên lãnh thổ Philippines đồng thời chuyển các khí tài quân sự tới quốc gia Đông Nam Á này.

Giới chức quân sự hai nước đang kỳ vọng thỏa thuận sẽ hoàn tất vào đúng dịp Tổng thống Mỹ Barack Obama công du các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines vào tháng sau.

Chuẩn tướng Paul Kennedy, Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ nói: “Chúng tôi tới đây hoàn toàn chỉ để cho những mục đích quân sự, để làm việc với các đối tác phía quân đội Philippines. Nếu các yếu tố chính trị chín muồi, chúng tôi có thể ký kết hiệp định trùng đúng vào chuyến thăm của Tổng thống Obama. Điều đó sẽ là ngẫu nhiên thôi, nhưng tôi chưa biết liệu chúng tôi đã đạt tới mốc đó”.

Mỹ đã từng đóng quân đồn trú tại 2 căn cứ của Philippines cho tới năm 1992. Tuy nhiên, sau đó Mỹ đã phải rời đi trước những sự phản đối của lực lượng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa của Philippines.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước