Panama phát hiện động cơ máy bay MiG trên tàu Triều Tiên

Hoàng Giang-Thứ tư, ngày 31/07/2013 16:27 GMT+7

Hôm 30/7, nhà chức trách Panama đã tháo dỡ lô hàng trên chiếc tàu Triều Tiên bị bắt giữ hôm 15/7. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy chiếc tàu này cất giấu 12 động cơ máy bay chiến đấu MiG-21 cùng nhiều khí tài quân sự khác.

Đội điều tra của Panama cho biết, đã tìm thấy 12 động cơ MiG-21 và 5 bộ điều khiển tên lửa được giấu dưới khoảng 10.000 tấn đường. Tuy nhiên, hiện việc điều tra đang diễn ra chậm chạp, vẫn chỉ có 25% số đường được đưa ra khỏi con tàu và còn 3 khoang chứa chưa bị lục soát.

Ông Javier Caraballo, Công tố viên cho biết: “Vào thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể xác nhận số khí tài nằm trong hai khoang chở hàng mà chúng tôi đã lục soát. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra tiếp khoang thứ 3”.

Cho đến nay, Panama vẫn chưa tìm thấy tên lửa hay chất nổ như lo ngại. Panama cho biết, công việc tiến triển chậm là do công tác bến bãi và phương tiện vận chuyển. Hội đồng Bảo an LHQ đã đồng ý gia hạn hoàn tất khám xét con tàu cho Panama đến ngày 12/8 tới đây.

Trước đó, Cuba đã tuyên bố tất cả các vũ khí trên thuộc sở hữu của Cuba và đang trên đường tới Triều Tiên để tiến hành sửa chữa. Triều Tiên cũng yêu cầu Panama thả tàu và trả tự do cho thủy thủ đoàn nhưng Panama đã từ chối vì không có quan hệ ngoại giao với nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước