Nhật cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra trên biển

Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 27/07/2013 20:46 GMT+7

Hôm nay (27/7), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Vấn đề về tranh chấp lãnh thổ tại các vùng biển châu Á là trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa hai nước.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với tổng thống Philippines Benigno Aquino, thủ tướng Nhật bản Abe đã cam kết thúc đẩy hợp tác hàng hải song phương, tăng cường hỗ trợ cho miền Nam Philippines và đẩy mạnh phát triển kinh tế chung giữa hai nước. Ông Abe cũng công bố kế hoạch cung cấp cho lực lượng bảo vệ bờ biển Manila 10 tàu tuần tra bằng các khoản vay bằng đồng yên.

‘ Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: AFP)


Về phần mình, Tổng thống Philippines Aquino cho biết, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá những thách thức an ninh mà hai nước phải đương đầu.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu: “Chúng tôi cam kết hợp tác thúc đẩy sự ủng hộ chung của chúng tôi đối với những hành động có trách nhiệm từ các đối tác quốc tế. Tôi tin điều này có thể được thực hiện bằng việc duy trì luật pháp trong các vấn đề quốc tế, bằng cách tìm các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải, để từ đó tạo ra một môi trường an toàn và ổn định”.

Cả Nhật Bản và Philippines hiện đang có những tranh chấp lãnh thổ riêng rẽ với Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Manila nhiều lần cáo buộc các tàu cá và tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, trong khi Nhật Bản cũng cực lực phản đối Trung Quốc đưa tàu tuần tra, tàu hải giám và máy bay vào lãnh hải của nước này.

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Đông Nam Á của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Dự kiến, Tổng thống Philippines Aquino sẽ tới thăm Nhật Bản vào tháng 12/2013 để tham dự lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác hữu nghị Nhật Bản – ASEAN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước