Nhật Bản tăng thuế tiêu thụ

Đức Cường-Thứ ba, ngày 01/10/2013 20:36 GMT+7

Ngày hôm nay (1/10), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định sẽ giữ nguyên quyết định tăng thuế tiêu thụ vào năm tới, qua đó chấm dứt cuộc tranh luận kéo dài suốt nhiều tháng qua tại Nhật Bản về chính sách thuế.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đồng thời công bố các chính sách để hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế Nhật Bản.

Phát biểu trong phiên họp Nội các, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết thuế tiêu thụ sẽ được tăng từ 5% như hiện nay lên 8% vào ngày 1/4 năm tới, theo đúng lộ trình mà Chính phủ của cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda đã công bố vào năm 2012.

‘ Ảnh minh họa

Theo các nhà phân tích, Chính phủ Nhật Bản buộc phải tăng thuế tiêu thụ do áp lực của tình trạng nợ công đã đến mức báo động.

Ông Yoshino Naoyuki, Giáo sư kinh tế, trường Đại học Keio cho biết: “Thâm hụt ngân sách của Nhật Bản rất nghiêm trọng. Tỷ lệ nợ trên GDP của chúng tôi đã vượt quá mức 200%, cao nhất thế giới. Thuế tiêu thụ cho đến nay vẫn là nguồn thu ổn định nhất của Nhật Bản, nên thủ tướng Abe đã quyết định huy động thêm nguồn thu ngân sách từ thuế tiêu thụ”.

Trước đó đã xuất hiện nhiều ý kiến đề nghị hủy bỏ việc tăng thuế tiêu thụ, do lo ngại việc tăng thuế sẽ hủy hoại đà tăng trưởng của kinh tế Nhật Bản và đẩy nước này quay trở lại thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên những số liệu thống kê mới đây đã cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng đúng như kỳ vọng và có đủ sức vượt qua tác động tiêu cực từ việc tăng thuế.

"Chi tiêu tiêu dùng, lợi nhuận của các doanh nghiệp đều tăng khả quan. Để giảm bớt tác động tiêu cực từ việc tăng thuế tiêu thụ, Chính phủ đã giảm thuế đánh vào các doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy đầu tư mua sắm thiết bị. Theo tôi, đây là một sự kết hợp chính sách hợp lý và sẽ đem lại hiệu quả”, ông Yoshino Naoyuki chia sẻ thêm.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng trị giá 6.000 tỷ Yen nhằm khắc phục các hậu quả tiêu cực từ việc tăng thuế tiêu thụ.

Theo lộ trình tăng thuế tiêu thụ được công bố vào năm 2012, Nhật Bản sẽ tăng thuế tiêu thụ từ 5% như hiện nay lên 8% vào năm 2014, và 10% vào năm 2015. Chính phủ Nhật Bản đã giữ nguyên quyết định tăng thuế giai đoạn 1 và sẽ căn cứ vào những tác động của chính sách thuế lên nền kinh tế Nhật Bản để xem có nên tiếp tục tăng thuế giai đoạn 2 hay không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước