Nhật Bản - Philippines tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Thanh Thủy-Thứ ba, ngày 24/06/2014 20:29 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp gỡ tại Tokyo (Ảnh: AFP)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay (24/6) đã đến Nhật Bản trong khuôn khổ một chuyến thăm, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Sự xích lại gần nhau của Nhật Bản và Philipines đã được đẩy mạnh trong bối cảnh cả hai nước đều đang phải đối phó với những hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong cuộc gặp với tổng thống Nhật Bản Abe, Tổng thống Philippines Aquino đã bày tỏ sự ủng hộ Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản trong việc thúc đẩy vai trò quân sự của nước này. Tổng thống Aquino cho rằng quyền tự vệ tập thể của Nhật Bản sẽ có lợi cho các nước khác nếu Nhật Bản trợ giúp các nước đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết: "Chúng tôi không thấy lo ngại với đề nghị xem xét lại hiến pháp Nhật Bản nếu người dân nước này quyết định như vậy, đặc biệt là nếu điều đó giúp tăng cường sự bền vững của Nhật Bản để thực hiện các nghĩa vụ quốc tế và giúp chúng ta tiến gần hơn tới việc đạt được mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung".

Về phần mình Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết, Nhật Bản và Philippines đã phối hợp chặt chẽ với nhau liên quan đến tình hình khu vực, mà ông mô tả là "ngày càng nghiêm trọng".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: "Với tình hình khu vực đang trở nên nghiêm trọng, Nhật Bản và Phlippiné đang phối hợp chặt chẽ với nhau. Tôi đã chuyển lời đến Tổng thống Philippines rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Philippines. Chúng tôi cũng khẳng định với Tổng thống Aquino về tầm quan trọng của ba nguyên tắc của luật pháp (trong đó có luật biển), mà tôi đã đưa ra trong cuộc Đối thoại Shangri-La và các cuộc họp G7".

Đây là lần thứ 5 ông Aquino đến thăm Nhật Bản kể từ khi nhậm chức năm 2010. Nhật Bản là một trong hai đối tác chiến lược của Philippines bên cạnh Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước