Nhật Bản phản ứng mạnh mẽ trước các chỉ trích của Trung Quốc

Đức Cường-Thứ hai, ngày 02/06/2014 20:22 GMT+7

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga. (Ảnh: Reuters)

Ngày hôm nay (2/6), Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bày tỏ thái độ phản đối kịch liệt trước những tuyên bố của phía Trung Quốc tại đối thoại Shangri-La.

Phát biểu trong phiên họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố ông lấy làm ngạc nhiên trước những chỉ trích vô lý của Trung Quốc đối với Nhật Bản.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: “Những lời chỉ trích Nhật Bản của ông Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc hoàn toàn dựa trên sự ngộ nhận và đã gây tổn thương cho người dân Nhật Bản. Nhật Bản phản đối mạnh mẽ những lời lẽ này”.

Trước đó, phát biểu tại đối thoại Shangri-La, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung đã chỉ trích gay gắt Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng hai nước Nhật, Mỹ đã phối hợp với nhau để xúc phạm và thách thức Trung Quốc. Ông Vương Quán Trung cũng bác bỏ yêu cầu của Nhật Bản và Mỹ, đề nghị Trung Quốc thể hiện sự kìêm chế, không có những hành động khiêu khích, gây tổn hại tới an ninh và tự do hàng hải khu vực.

Người dân Nhật Bản cũng đã bày tỏ thái độ tức giận trước những lời lẽ được đánh giá là hung hăng của đoàn Trung Quốc tại đối thoại Shangri-La.

Ông Yoneda, người dân Nhật Bản cho biết: “Nhìn vào những hành động thực tế của Trung Quốc tại vùng biển của Nhật Bản và Việt Nam thì thấy họ mới chính là phía kích động xung đột”.

Ông Inoue, người dân Nhật Bản chia sẻ: “Những lời chỉ trích của phía Trung Quốc thật vô lý. Trung Quốc thực sự đang coi thường cộng đồng quốc tế và các nước xung quanh họ”.

Theo cuộc điều tra dư luận được tiến hành gần đây bởi nhật báo Sankei, có đến hơn 90% người dân Nhật Bản lo ngại về các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và các hành vi leo thang căng thẳng của nước này nói chung.

Thái độ mang tính thách thức của phía Trung Quốc được thể hiện tại đối thoại Shangri-La vừa qua đã nhận lấy những phản ứng dữ dội không chỉ từ phía Chính phủ mà còn cả những người dân thường Nhật Bản. Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc kìm chế, không thể hiện các hành động khiêu khích và bất chấp luật pháp quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước