Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng 2013

Hương Linh-Thứ ba, ngày 09/07/2013 20:23 GMT+7

Ngày hôm nay (9/7), Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2013.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tình hình bất ổn của khu vực Đông Á đang đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc phòng của nước này và Nhật Bản cần củng cố tiềm lực quân sự và siết chặt quan hệ với các đồng minh để bảo vệ đất nước.

Phát biểu trong ngày công bố Sách Trắng quốc phòng 2013, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera nhận định tình hình khu vực bao quanh Nhật Bản đang chứa nhiều yếu tố bất ổn và có xu hướng trở nên ngày càng nghiêm trọng và phức tạp.

‘ Sách Trắng 2013 do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố được xem là đã thể hiện rõ ràng quan điểm cứng rắn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe. (Ảnh: Scmp)

Ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Trong Sách Trắng quốc phòng năm nay, chúng tôi muốn thông tin rằng tình hình an ninh xung quanh chúng tôi, các mối đe dọa đến mạng sống người dân, lãnh thổ và lãnh hải chúng tôi đang trở nên ngày càng đáng quan ngại hơn”.

Trong Sách Trắng quốc phòng 2013, Nhật Bản dùng những ngôn từ rất mạnh mẽ để khẳng định chủ quyền khu vực biển đảo tranh chấp với các nước láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Giáo sư Michishita, Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản nói: “Trong khoảng thời gian 1, 2 năm trở lại đây, chúng tôi nhận thức rằng tình hình an ninh quốc phòng đang trở nên rất bất ổn. Đặc biệt chúng tôi rất quan tâm đến các hoạt động của phía Triều Tiên và Trung Quốc. Triều Tiên đã cho thấy họ có khả năng phóng tên lửa đến New York và Washington của Mỹ, đồng thời công nghệ hạt nhân của Triều Tiên đã phát triển rõ rệt. Trong khi đó, các họat động quân sự của Trung Quốc thì ngày một quyết liệt hơn”.

Sách Trắng quốc phòng 2013 có sự thay đổi đáng chú ý khi lần đầu tiên Nhật Bản gộp chung Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ vào chính sách Quốc phòng của Nhật Bản. Theo giáo sư Michishita, điều này cho thấy Nhật Bản đánh giá Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ là một trong những trụ cột trong chính sách an ninh của Nhật Bản, trong bối cảnh Nhật Bản khó có thể tăng mạnh ngân sách quốc phòng do hạn chế về thu ngân sách.

Với việc dùng những ngôn từ mạnh mẽ để khẳng định chủ quyền các vùng biển đảo tranh chấp, Sách Trắng 2013 do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố được xem là đã thể hiện rõ ràng quan điểm cứng rắn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe. Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự với sự hỗ trợ của các nước đồng minh như Mỹ, nhằm đảm bảo an tòan cho người dân nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước