Người dân Philippines vật lộn sau bão Haiyan

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 13/11/2013 00:00 GMT+7

Năm ngày sau siêu bão Haiyan, người dân Philippines vẫn đang vật lộn để tồn tại trong cảnh không nhà, thiếu thực phẩm, nước uống, thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác.

Thị trấn Daanbantayan 5 ngày sau bão Haiyan. Hầu như không còn ngôi nhà nào còn nguyên vẹn trong vùng mắt bão đi qua này.

‘ Người dân xếp hàng chờ nhận thực phẩm. ( Ảnh: Reuters)

Anh Archie là một trong số ít thanh niên còn trụ lại ở đây để trông coi những gì còn lại trong căn nhà đã bay hết mái. Nhà của Archie vẫn còn may khi ít ra còn khung, bởi hàng chục ngôi nhà xung quanh đã bị gió bão san phẳng hoàn toàn.

Anh Archie Arcenal, thị trấn Daanbantayan, đảo Cebu cho biết: “Chúng tôi không nghĩ gió lại mạnh đến như vậy. Gió mạnh như con quái vật vậy, thổi bay nhiều ngôi nhà”.

Người dân tụ tập xếp hàng tại các điểm cứu trợ. Nhưng không phải ai cũng may mắn nhận được phần cho mình.

Chị Bastin Socorro Tolinga, nhân viên cứu trợ chia sẻ: “Không đủ hàng cứu trợ. Chúng tôi mới phát hàng cho 80 hộ gia đình ưu tiên thiệt hại nặng nhất. Vẫn còn hơn 100 hộ nữa”.

Một người dân nói: “Chúng tôi cần thức ăn, quần áo và nơi trú ngụ”.

Những tấm biển kêu gọi giúp đỡ được dựng lên ở nhiều nơi. Không điện, không nước, không nhà, không thức ăn trong khi hàng cứu trợ còn chưa đến. Những đứa trẻ chỉ còn trông chờ vào sự cứu trợ của những người qua đường

Hậu quả mà siêu bão Haiyan để lại với người dân Philippines rất nặng nề. Có lẽ phải mất nhiều tháng, hoặc nhièu năm nữa người dân Philippines mới có thể khắc phục xong hậu quả. Trong lúc này, mọi nguồn lực hỗ trợ với người dân nơi đây đều hết sức có ý nghĩa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước