Ngoại trưởng Iran tới Ai Cập bàn về vấn đề Syria

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 11/01/2013 10:55 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi và Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi. (Ảnh: Presstv)

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 10/1 đã có cuộc gặp với Tổng thống Mohamed Morsi nhằm thảo luận về tình hình Syria và các hoạt động đàm phán song phương Tehran – Cairo.

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Ai Cập của ôngAli Akbar Salehi. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Salehi tới Ai Cập kể từ khi Tổng thống Morsi lên nắm quyền vào tháng 6 năm ngoái.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, Ngoại trưởng Salehi đã gửi lời mời đến thăm nước này từ Tổng thống Iran Ahmadinejad. Còn về vấn đề Syria, ông Salehi đã nhắc lại quan điểm của Iran rằng Chính phủ Syria cần phải mở các cuộc đối thoại với lực lượng đối lập nhằm tránh một cuộc can thiệp từ bên ngoài.

Ông Ali Akbar Salehi nói: “Tất cả các Chính phủ, bao gồm cả Syria, cần phải thực hiện đầy đủ yêu cầu của người dân. Cái mà Syria cần bây giờ là một cuộc đối thoại và các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và lực lượng đối lập, và chúng tôi hy vọng những điều này sẽ diễn ra trước khi quá muộn”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran diễn ra trong bối cảnh các bên đang “khôi phục sáng kiến của Tổng thống Mohamed Morsi thông qua nhóm tiếp xúc về Syria” (gồm Ai Cập, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia). Trước đó vào tháng 12, Iran đã nêu ra một kế hoạch hòa bình để giải quyết xung đột kéo dài 22 tháng qua tại Syria. Kế hoạch này ủng hộ một cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội, song không nêu rõ vai trò của Tổng thống Syria Al Assad trong Chính quyền mới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, ông Salehi dự kiến sẽ gặp người đứng đầu liên đoàn Arab Nabil Elaraby và sẽ có cuộc thảo luận với Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab, ông Lakhdar Brahimi về tình hình Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước