NATO và Nga thảo luận tình hình Afghanistan

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 22/10/2013 20:40 GMT+7

Chiều tối nay (22/10), Bộ trưởng Quốc phòng của 28 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương đã bắt đầu cuộc họp 2 ngày tại Brussel.

Nội dung chính của cuộc họp là xem xét khả năng hợp tác với Nga trong việc kiểm soát tình hình tại Afghanistan sau khi quân đội NATO rút khỏi nước này vào cuối năm nay.

‘ Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (trái) và Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: AFP)

Trong phiên làm việc đầu tiên, Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên NATO thảo luận về an ninh mạng máy tính quốc phòng, xem xét lại cách bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa xuyên lục địa của NATO cho phù hợp với tình hình mới.

Nhưng nội dung chính của cuộc họp hai ngày lần này là tình hình Afghanistan. NATO sẽ rút toàn bộ quân đội ra khỏi Afghanistan vào cuối năm nay. Vấn đề cấp bách là huấn luyện quân đội Afghanistan đủ sức giữ ổn định tình hình tại nước này và NATO cho biết rất cần sự cộng tác của Liên bang Nga. Chính vì vậy mà Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan cũng được mời tham dự cuộc họp tại Brussel. Hội đồng quân sự hỗn hợp NATO và Nga sẽ phải xác định cách thức huấn luyện và hỗ trợ quân đội Afghanistan bắt đầu từ năm sau.

Tình hình tại Afghanistan sau khi NATO rút quân không chỉ là mối bận tâm của các nước thành viên NATO và Liên bang Nga. LHQ và Liên minh châu Âu đặc biệt quan tâm đến tình hình đất nước này. Chính vì vậy mà bà Catherine Ashton, Cao uỷ châu Âu về An ninh và Đối ngoại, cùng ông Jan Kubis, Đặc sứ của Tổng thư ký LHQ, cũng có mặt trong các cuộc thảo luận đang diễn ra lần này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước