Mỹ và Trung Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 20/08/2013 19:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 19/8 đã đón tiếp người đồng cấp Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa hai bên tại Lầu Năm góc.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, ông sẽ tận dụng chuyến thăm Trung Quốc vào năm sau để cải thiện quan hệ giữa hai bên thì Trung Quốc vẫn giữ thái độ thận trọng trước việc Mỹ chuyển dịch trọng tâm sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. (Ảnh: AP)

Gạt sang một bên những bất đồng về vấn đề an ninh mạng và những tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Đông Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc nói về việc, họ đã nhìn thấy một không gian rộng lớn hơn cho sự hợp tác quốc phòng, bao gồm các cuộc diễn tập quân sự và các chuyến thăm cấp cao.

Hai bên xác nhận thông tin hải quân Trung Quốc sẽ tham gia lần đầu tiên cuộc diễn tập hải quân quốc tế quy mô lớn vào năm sau vẫn được biết dưới tên gọi Vành đai Thái Bình Dương.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: "Bộ trưởng Trung Quốc cũng đề cập hai trong số những sáng kiến mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề xuất trong cuộc gặp với Tổng thống Obama vào tháng 6. Thứ nhất là cách 2 bên thông báo cho nhau về các hoạt động quân sự lớn và thứ hai là quy tắc ứng xử cho các hoạt động không quân và hải quân".

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nhấn mạnh việc "xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới" trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hợp tác giữa hai nước.

Ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói: "Xây dựng quan hệ quân sự kiểu mới sẽ giúp tăng cường niềm tin chiến lược để giảm thiểu những rủi ro mang tính chiến lược và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Trong cuộc gặp này, hai Bộ trưởng còn đề cập đến một số vấn đề đang gây nhức nhối quan hệ hai nước, trong đó có an ninh mạng và việc Mỹ chuyển dịch trọng tâm sang khu vực châu Á. Bộ trưởng Thường Vạn Toàn lo ngại hành động này của Mỹ "gây phức tạp" môi trường an ninh của khu vực và cho rằng nó không nên nhằm vào một quốc gia cụ thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhận lời mời sang thăm Trung Quốc vào năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước