Mỹ sẽ tấn công Syria sau thứ 7?

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 30/08/2013 07:49 GMT+7

 Mặc dù chưa đưa ra thời điểm của cuộc tấn công nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, họ đang chờ đợi các thanh sát viên LHQ rời Syria vào thứ 7 này, ý nói là cuộc tấn công nếu có xảy ra cũng sau ngày thứ 7.

Mọi sự chú ý của dư luận quốc tế hiện đang đổ dồn về nước Mỹ, sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào dân thường nước này.

Mỹ đang cân nhắc về một cuộc tấn công quân sự “hạn chế và phù hợp” vào Syria. Nhà trắng ngoài việc đưa ra những tuyên bố chính thức cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria al-Assad sử dụng vũ khí hóa học, cũng đã cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể diễn ra trong những ngày tới, khi bác bỏ đề nghị của Syria về việc gia hạn thời gian điều tra của các thanh sát viên LHQ tại nước này.

‘ Các thanh sát viên của LHQ đang lấy mẫu một vật phẩm bị nghi là nhiễm chất hóa học từ vụ tấn công. (Ảnh: NYDaily)

Nhà Trắng cho rằng, việc Syria đề nghị các thanh sát viên ở lại sau thời hạn cuối tuần này để tiến hành điều tra thêm thực ra chỉ là thủ thuật trì hoãn, núp bóng cuộc thanh sát của LHQ để tránh những hành động đáp trả của Mỹ. Đề nghị này chỉ phù hợp trong những ngày đầu ngay sau khi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra. Nhưng chính quyền Syria đã cố tình trì hoãn để hủy các chứng cứ rồi mới cho các thanh sát viên của LHQ tiếp cận hiện trường.

Các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, tàu chiến mang tên lửa hành trình của Mỹ đã có mặt tại khu vực. Cuộc tấn công nếu được thực hiện sẽ diễn ra trong một thời gian hạn chế và sẽ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Mặc dù chưa đưa ra thời điểm của cuộc tấn công nhưng các quan chức Mỹ nói rằng, họ đang chờ đợi các thanh sát viên LHQ rời Syria vào thứ 7 này, ý nói là cuộc tấn công nếu có xảy ra cũng sau ngày thứ 7.

‘ Cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước tại Syria đã khiến khoảng 1.300 người thiệt mạng. (Ảnh: Washington Post)

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon không đưa ra thời hạn chót cho việc kết thúc hoạt động thanh sát cũng chưa nói gì tới đề nghị của chính quyền Syria.

Ông Ban Kimoon, Tổng thư ký LHQ cho biết: “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Obama về cách thức LHQ và các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ phối hợp với nhau trong thực hiện các hoạt động thanh sát. Và tôi cũng bày tỏ mong muốn rằng đội thanh sát hiện nay cần phải được tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

LHQ nhấn mạnh là luật pháp quốc tế yêu cầu tất cả các hành động quân sự vào một nước có chủ quyền phải được Hội đồng Bảo an thông qua.

Còn Nhà Trắng cho biết, không nhận thấy thiện chí của Nga tại Hội đồng Bảo an nên phía Mỹ sẽ tiếp tục các tham vấn riêng và sẽ đưa ra hành động đáp trả với Syria trong vài ngày tới.

Để có thể đưa ra quyết định can thiệp quân sự vào Syria, Nhà Trắng sẽ phải công khai các thông tin tình báo chứng minh Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, phải lên kế hoạch phối hợp với quân đội đồng minh. Ngoài ra, lộ trình tấn công quân sự, nếu có, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc tham vấn với Quốc hội Mỹ.

Cho đến nay, các nghị sĩ Mỹ vẫn bày tỏ băn khoăn về thời điểm cũng như lý do để phát động cuộc tấn công. Trong bức thư gửi ông Obama, Chủ tịch Hạ viện đã bày tỏ lo ngại về viễn cảnh Syria sau cuộc tấn công, trong đó có lo ngại là chính quyền al - Assad có khả năng mất kiểm soát đối với kho vũ khí hóa học và các tổ chức khủng bố ở Syria, đặc biệt là những tổ chức có mối liên hệ chặt chẽ với Al- Qaeda.

Hôm 28/8, một nhóm 116 nghị sĩ của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi thư ngỏ yêu cầu Tổng thống Obama phải xin phép Quốc hội trước khi đưa ra quyết định tấn công quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, quân đội Mỹ đã sẵn sàng chờ lệnh của tổng thống Obama. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện đã yêu cầu ông Obama phải lý giải cụ thể cho nhân dân và Quốc hội Mỹ thấy rằng việc can thiệp quân sự ở Syria sẽ có lợi ích gì trong việc đảm bảo an ninh, giữ gìn uy tín của nước Mỹ, cũng như liệu đó có phải là một phần trong chính sách tổng thể của Nhà Trắng hay không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước