Mỹ, Nhật lên kế hoạch mới về căn cứ quân sự tại Okinawa

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 06/04/2013 08:37 GMT+7

Máy bay quân sự Mỹ tại căn cứ Futenma ở Ginowan, Okinawa. (Ảnh: AFP)

Hôm 5/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos đã ra một tuyên bố chung về kế hoạch mới đối với tương lai của các căn cứ quân sự Mỹ tại khu vực Okinawa, phía Nam Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán về việc bàn giao các khu căn cứ quân sự này vốn đã bị đình trệ từ hàng thập kỷ nay. Nhật Bản và Mỹ không tiết lộ lộ trình cụ thể song cho biết kế hoạch mới sẽ liên quan đến 5 căn cứ quân sự tại đảo Naha – trung tâm chính của Okinawa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Cuối cùng thì chúng ta cũng đã thấy những dấu hiệu tiến triển của việc chia sẻ trách nhiệm tại Okinawa”.

Hiện phần lớn trong số hơn 47,000 nhân viên quân sự Mỹ hiện diện tại Nhật đang đồn trú tại đảo Naha. Người dân địa phương đang đấu tranh đòi giải tán các khu căn cứ quân sự này khỏi khu vực đông dân cư. Dự kiến theo kế hoạch mới, căn cứ không quân Futema sẽ được hoàn trả vào năm 2022.

Bản kế hoạch chung Mỹ - Nhật được xem là vừa đáp ứng phần nào yêu cầu của người dân Nhật mà vẫn cho phép Mỹ duy trì vị trí quân sự nhất định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông John Roos, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản nói: “Đây là sự kiện rất quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động tiêu cực của các căn cứ Mỹ tại Okinawa mà vẫn đảm bảo được sự bền vững của các căn cứ này cũng như đảm bảo khả năng duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Nhật Shizo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận về tương lai của quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật cũng như tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Triều Tiên gia tăng căng thẳng đang là mối bận tâm của cả 2 nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước