Mỹ không công nhận ADIZ mới của Trung Quốc

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 19:48 GMT+7

Mỹ không công nhận vùng nhận diện phòng không mới mà Trung Quốc vừa công bố trên biển Hoa Đông.

Đây là lời khẳng định của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đang ở thăm Hàn Quốc, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á nhằm làm hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng tại đây.

‘ Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bắt tay trước khi bước vào cuộc Hội đàm ngày 6/12 tại Seoul. (Ảnh: Reuters)

Thông điệp xuyên suốt chuyến thăm 3 quốc gia Đông Bắc Á: Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là bác bỏ vùng nhận diện phòng không mà Bắc Kinh vừa tuyên bố bao gồm cả các vùng biển đang tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc, ông Biden đã có một tuyên bố rõ ràng và mạnh mẽ về vấn đề này.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Thay mặt cho Tổng thống của tôi, tôi khẳng định một điều rõ ràng rằng, chúng tôi không công nhận khu vực này. Nó sẽ không có tác động gì tới các hoạt động của Mỹ. Không hề. Không một chút nào”.

Ông Biden cũng một lần nữa khẳng định cam kết về sự chuyển hướng trọng tâm chiến lược của Mỹ sang châu Á – Thái Bình Dương.

“Tôi muốn khẳng định một điều rõ ràng rằng quyết định của tổng thống Obama về việc tái cân bằng tại khu vực Thái Bình Dương không bao giờ bị nghi ngờ. Nước Mỹ không bao giờ nói mà không làm”, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết thêm.

Tuyên bố về vùng nhận diện phòng không mới của Trung Quốc đã khiến bầu không khí tại khu vực Đông Bắc Á trở nên căng thẳng hơn. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố về khả năng mở rộng vùng nhận diện phòng không của mình, một động thái được cho là có thể làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực.

Trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Biden ngày hôm nay (6/12), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã đề cập khả năng này. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul sẽ đưa ra quyết định về việc có mở rộng hay không vùng nhận diện phòng không của nước này sau khi tham vấn với Phó Tổng thống Biden.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước