Malaysia: Liên minh cầm quyền thắng cử

Hữu Hưng-Thứ hai, ngày 06/05/2013 10:21 GMT+7

Liên minh Mặt trận Dân tộc cầm quyền do Thủ tướng Najib Rajak đứng đầu đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 13 tại Malaysia.

Kết quả bầu cử cuối cùng chỉ vừa có được vào rạng sáng nay (6/5). Các phóng viên THVN đang có mặt tại Kuala Lumpur thông tin cập nhật về cuộc bầu cử này.

Liên minh Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Najib Rajak đã giành thắng lợi trước Liên minh Nhân dân Đối lập của cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim trong cuộc bầu cử lần thứ 13.

Thắng lợi chỉ có thể khẳng định được vào lúc 1h sáng nay (giờ Kuala Lumpur) khi Liên minh cầm quyền đạt quá bán 112 ghế trong tổng số 222 ghế của Quốc hội và sau đó đạt tiếp tổng cộng 133 ghế so với 89 ghế mà liên minh đối lập đạt được.

‘ Thủ tướng Malaysia Najib Razak ăn mừng chiến thắng tại Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP)

Mặc dù giành thắng lợi quan trọng, tuy nhiên nêu so với kết quả của năm 2008 thì cho thấy sự ủng hộ của Liên minh cầm quyền đã giảm xuống (giảm 4 ghế) trong khi sự ủng hộ với phe đối lập tăng lên (tăng 14 ghế).

Trong lời phát biểu ngay sau khi giành thắng lợi, Thủ tướng Najib Rajak đã thừa nhận rằng kết quả bầu cử phản ánh sự phân hoá đang gia tăng trong xã hội, rằng một trong những nhiệm vụ của Chính phủ thời gian tới là phải tiến hành hoà giải dân tộc, đồng thời thực thi các chính sách ôn hoà để loại bỏ các quan điểm cực đoan, phân biệt chủng tộc.

Ông khẳng định tiến trình bầu cử diễn ra dân chủ, minh bạch và kêu gọi người dân chấp nhận kết quả này.

Ông Najib Razak, Thủ tướng, lãnh đạo Liên minh cầm quyền cho biết: “Tôi hy vọng rằng người dân sẽ chấp nhận kết quả này bởi vì đây là sự dân chủ và sự dân chủ đã đến một cách rõ ràng, với nhiều biện pháp mà chúng ta chưa từng áp dụng trước đây. Vì lợi ích của dân tộc, tôi hy vọng tất cả các Đảng phái, đặc biệt phe đối lập có thể chấp nhận kết quả này với trái tim rộng mở và cho phép tiến trình dân chủ của chúng ta bước đi thuận lợi”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Liên minh đối lập Anwar Ibrahim không thừa nhận kết quả, nói đây là một cuộc bầu cử gian lận

Ông Anwar Ibrahim, lãnh đạo Liên minh đối lập nói: “Tôi cho rằng sẽ là không công bằng để tôi đưa ra kết luận, chủ yếu dựa trên một cuộc bầu cử mà chúng tôi coi là gian lận và thực tế là Uỷ ban bầu cử đã không hoàn thành nhiệm vụ”.

Liên minh Mặt trận Dân tộc cầm quyền hiện gồm 13 Đảng, trong đó có 3 Đảng chính là Đảng Dân tộc Mã thống nhất (UMNO), Hiệp hội người Mã gốc Hoa (MCA) và Đại hội người Mã gốc Ấn (MIC). Liên minh Mặt trận Dân tộc đã liên tục nắm quyền lãnh đạo Malaysia trong suốt 56 năm qua và sẽ tiếp tục lãnh đạo Malaysia trong vòng 5 năm tới.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Liên minh Mặt trận Dân tộc đã đưa ra khẩu hiệu “Một Malaysia” nhằm thu hút sự ủng hộ của 3 cộng đồng lớn là người Mã, người Hoa và người Ấn; triển khai nhiều chính sách có lợi cho người dân với nòng cốt là Chương trình chuyển đổi Chính phủ (tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục), hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân; đồng thời chú trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm (là 2 vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất).

Có thể nói, Liên minh Mặt trận Dân tộc giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này thì chính phủ hiện hành của Malaysia sẽ có điều kiện tiếp tục các chính sách phát triển kinh tế xã hội đã và đang được triển khai.

Điều này cũng thể hiện mong muốn đa số của người dân Malaysia muốn có một chính phủ ổn định, ôn hoà, đoàn kết tất cả các thành phần dân tộc trong một đất nước, một Malaysia như cương lĩnh tranh cử mà Liên minh Mặt trận Dân tộc đã đề ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước