Loạt 9 vụ đánh bom ở Myanmar nhằm đe dọa người nước ngoài

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 21:48 GMT+7

 Myanmar đang phải đối mặt với những âm mưu phá hoại hòa bình và ổn định, nhằm ngăn cản nguồn đầu tư nước ngoài đổ vào nước này.

Chính phủ Myanmar đã tuyên bố như vậy khi công bố kết luận điều tra về loạt 9 vụ đánh bom những ngày qua tại thủ phủ thương mại Yangon và 4 thành phố khác, khiến 3 người chết và 10 người bị thương.

Theo Chính phủ Myanmar, loạt vụ đánh bom những ngày qua nhằm mục tiêu chính là đe dọa người nước ngoài, bao gồm khách du lịch và các nhà đầu tư, trong thời điểm Myanmar chuẩn bị làm Chủ tịch ASEAN vào năm sau và đứng ra tổ chức Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games) vào tháng 12 tới.

Trong số những nơi bị đánh bom khủng bố những ngày qua không chỉ có Yangon, mà còn có thành phố lớn thứ 2 đất nước Mandalay.

‘ Sân bay quốc tế Yangon. Ảnh: AFP

Ông Ye Htut, Thứ trưởng Bộ Thông tin Myanmar cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình không chỉ để bảo vệ người dân Myanmar, mà còn bảo vệ những du khách nước ngoài đến đây cũng như bảo vệ các vận động viên tham dự SEA Games”.

Loạt vụ nổ bom vừa xảy ra được xem là một lời cảnh báo về những thách thức an ninh mới đối với Myanmar. Việc ngăn chặn các phần tử khủng bố, đảm bảo an ninh tại Myanmar được đánh giá là vấn đề không đơn giản.

Hồi tháng 1/2012, Chính phủ Myanmar đã ký thỏa thuận ngừng bắn lịch sử với Liên minh dân tộc Karen, lực lượng vũ trang đối lập lớn tại Myanmar. Thế nhưng giới chức điều tra Myanmar cho biết, các nghi can trong loạt vụ đánh bom vừa rồi có liên quan tới Liên minh dân tộc Karen, mặc dù cá nhân những phần tử có liên quan không hành động theo chủ trương đường lối của lực lượng này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước