Liên đoàn Arab họp khẩn về tình hình Iraq

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 16/06/2014 15:13 GMT+7

Ảnh minh họa

Liên đoàn Arab hôm 15/6 đã tổ chức một cuộc họp khẩn về tình hình Iraq và nhất trí rằng cuộc khủng hoảng Iraq hiện nay là mối đe dọa đối với an ninh của toàn khu vực Trung Đông, và rằng Iraq đang cần được hỗ trợ một cách cấp thiết.

Tại cuộc họp ngày 15/6 về cuộc khủng hoảng Iraq và mối đe dọa của nó đối với an ninh khu vực và các nước Arab nói riêng, các thành viên thường trực của Liên đoàn Arab đã ra thông cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa giải giữa các phe phái chính trị ở Iraq nhằm giải quyết tình hình hiện nay và chiến đấu chống lại các phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông”.

Ông Ahmed Benhalli, Phó Chủ tịch Liên đoàn Arab cho biết: "Những gì đang xảy ra ở Iraq hiện nay không chỉ là một mối đe dọa đối với an ninh của thế giới Arab mà đối với toàn khu vực nói chung. Sự an toàn trong khu vực đang bị đe dọa. Cần phải đạt được thỏa thuận và nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các khía cạnh của vấn đề khi đề cập cuộc giao tranh ở Iraq trong giai đoạn hiện nay".

Ông Mohamed Saad al-Elmy, Chủ tọa phiên họp của Liên đoàn Arab nói: "Chúng ta đang trong giai đoạn đầu giải quyết cuộc khủng hoảng Iraq. Nhưng các cuộc thương lượng sẽ tiếp diễn ở các cấp cao hơn nhằm đạt được thỏa thuận khả dĩ dẫn đến chỗ chấm dứt các hành động khủng bố tại thực địa”.

Hội nghị của Liên đoàn Arab diễn ra vào thời điểm lực lượng Hồi giáo thánh chiến Iraq đang nổi lên chiếm ưu thế tại Iraq và Syria, với việc tấn công chiếm giữ hành loạt tỉnh thành trong vòng 1 năm qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington đang xem xét các lựa chọn quân sự, ngoại trừ việc gửi bộ binh trở lại chiến trường Iraq, để giúp Baghdad chống lại các lực lượng Hồi giáo Sunni cực đoan. Iran cũng vạch ra triển vọng sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm giúp khôi phục an ninh tại Iraq.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước