Ireland thoát khỏi chương trình cứu trợ quốc tế

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 17/12/2013 06:00 GMT+7

Ireland đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu chính thức tuyên bố ra khỏi chương trình cứu trợ quốc tế.

Đối với châu Âu, đây được xem là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh khu vực này vẫn đang phải vật lộn để duy trì đà phục hồi kinh tế, còn đối với riêng người dân Ireland, bước thay đổi này đang giúp họ tận hưởng một mùa giáng sinh và năm mới tươi sáng hơn.

‘ Bộ trưởng Tài chính Ireland Michael Noonan (phải) cảm ơn người dân nước này đã ủng hộ Chính phủ trong giai đoạn suy thoái. (Ảnh: AP)

Không khí đón Giáng sinh ở Thủ đô Dublin, Ireland năm nay khác hẳn với những năm trước. Dòng người xếp hàng dài để mua sắm hàng hóa, vui chơi và tận hưởng một không khí vui vẻ, lạc quan về tương lai của đất nước khi quốc gia này vừa tuyên bố rút khỏi chương trình cứu trợ tài chính.

Anh Conan Doyle, người dân Dublin cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng trong nền kinh tế, có nhiều cửa hàng mở cửa hơn và mọi người dường như chi tiêu nhiều hơn. Đây là một tín hiệu tích cực".

Tỷ lệ thất nghiệp tại Ireland đã giảm từ 15% trong năm 2012 xuống còn 13% khiến chính phủ dự đoán nền kinh tế Ireland sẽ tăng 2% trong năm tới. Lĩnh vực ngân hàng cũng được thu hẹp ở quy mô phù hợp với nền kinh tế.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny gọi đây là "một bước quan trọng" chứ không hẳn là "một sự kết thúc".

Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói: "Cuộc sống của chúng ta sẽ không thay đổi qua một đêm. Nhưng đây sẽ là một tín hiệu tích cực cho cộng đồng quốc tế, rằng Ireland đang phục hồi trở lại. Chính sự kiên trì và tinh thần của người dân chúng ta đã khôi phục lại niềm tự hào quốc gia và giúp chúng ta đối mặt với những thách thức còn lại".

Kể từ tháng 11/2010, Ireland buộc phải nhận gói cứu trợ tổng trị giá 85 tỷ euro từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU), khi hệ thống ngân hàng nước này sụp đổ và tình trạng bong bóng nhà đất tồi tệ. Sau giai đoạn thắt lưng buộc bụng kéo dài 3 năm, Ireland đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, Ireland vẫn phải nỗ lực để giảm tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao, ổn định nợ công và tiếp tục xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước