Iraq: Khủng hoảng leo thang

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 12/06/2014 19:36 GMT+7

Lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị tấn công những cứ điểm al-Qaida ở Ramadi, ngày 2/2/2014. (Ảnh: AP)

Tình hình an ninh tại Iraq tiếp tục xấu đi do các nhóm phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đã mở rộng hoạt động và đánh chiếm nhiều địa phương.

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại Iraq, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã tổ chức họp khẩn, trong khi Mỹ và LHQ kịch liệt lên án hoạt động của các phiến quân Hồi giáo tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm 11/6, hàng trăm tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đã tấn công và chiếm giữ thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh miền Bắc Salahudin. Như vậy, Tirkit đã trở thành thành phố lớn thứ 3 của Iraq bị phiến quân đánh chiếm từ đầu năm đến nay.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Iraq Al-Maliki đã khẳng định đang có một âm mưu chống lại người dân Iraq.

Thủ tướng Iraq Nouri Al-Maliki cho biết: “Những gì đã xảy ra ở tỉnh Nineveh là một âm mưu bởi quy mô của al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông không thể bằng lực lượng quân đội và cảnh sát ở đó”.

Trong khi đó, các phiến quân cũng đã chiếm tòa lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Mosul và bắt cóc 49 người, trong đó có lãnh sự và các nhân viên của cơ quan ngoại giao này. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã cảnh báo Istanbul sẽ đáp trả nếu phiến quân đe dọa tính mạng của các con tin.

Vụ bắt cóc đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã cực lực lên án hành động bạo lực của các phiến quân, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế thể hiện sự đoàn kết với quốc gia Trung Đông đang phải đối đầu với thách thức an ninh nghiêm trọng này. Trong ngày hôm nay (12/6), Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức họp khẩn về tình hình Iraq.

Trong khi đó, Mỹ và Iran đã ngay lập tức tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Iraq đối phó với các phần tử khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông không chỉ là mối đe dọa đối với sự ổn định của Iraq mà đối với toàn bộ khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước