Iran và nhóm P5+1 bắt đầu đàm phán

Ngọc Anh-Thứ tư, ngày 16/10/2013 07:56 GMT+7

Hôm 15/10, Iran và nhóm cường quốc P5+1 bắt đầu cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Cuộc đàm phán được mở ra sau những tín hiệu hòa giải với phương Tây mà ban lãnh đạo mới của Iran thể hiện tại LHQ hồi tháng 9. Ngoại trưởng Iran kiêm trưởng đoàn đàm phán lần này, ông Javad Zarif bày tỏ tin tưởng, cuộc đàm phán sẽ đạt được tiến triển tích cực, nhưng quá trình đàm phán sẽ phức tạp.

‘ Ngoại trưởng Iran kiêm trưởng đoàn đàm phán Javad Zarif. (Ảnh: AFP)

Cuộc họp kín giữa Iran và nhóm P5+1 diễn ra tại trụ sở LHQ khu vực châu Âu đặt tại Geneva, Thụy Sỹ, bắt đầu từ chiều 15/10. Trước thềm cuộc đàm phán này, Bộ ngoại giao Iran lên tiếng cho biết, Iran từ chối đề nghị của phương Tây về việc mang nhiên liệu hạt nhân ra nước ngoài để xử lý, nhưng sẽ linh hoạt hơn trong quan điểm về một số vấn đề liên quan.

Ông Abbas Araqchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho biết: "Iran sẽ không chấp nhận điều kiện nào để từ bỏ, giảm bớt, hay ngừng làm giàu urani. Nhưng về quy mô của hoạt động làm giàu urani, cũng như giới hạn, số lượng và quy trình, chúng ta sẽ đàm phán. Chúng ta sẽ không đồng ý mang urani ra khỏi đất nước, dù chỉ 1 gram cũng không”.

Tuyên bố này của quan chức ngoại giao Iran, người cũng tham gia vào quá trình đàm phán, có thể làm thất vọng phương Tây, những người duy trì quan điểm muốn Iran chở urani làm giàu ở mức độ 20% ra nước ngoài.

Nhóm cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp Anh và Đức sẽ đàm phán cùng Iran trong ngày 15 và 16/10.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước