Iran sẽ minh bạch hơn về chương trình hạt nhân

Úy Thương-Thứ ba, ngày 18/06/2013 23:41 GMT+7

Tổng thống đắc cử của Iran Hassan Rohani đã có tuyên bố đầu tiên thể hiện quan điểm của mình trong vấn đề hạt nhân.

Theo đó, Tehran sẵn sàng minh bạch hơn về chương trình hạt nhân nhưng chưa sẵn sàng ngừng việc làm giàu urani. Ông Rohani cũng cho rằng Washington cần phải công nhận quyền phát triển hạt nhân của Iran trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại trực tiếp nào.

Phát biểu ngày 18/6 trong buổi họp báo đầu tiên kể từ khi đắc cử trong cuộc bầu Tổng thống hôm 14/6, ông Hassan Rohani bày tỏ hy vọng rằng, thế giới sẽ nắm bắt cơ hội "tương tác trên tinh thần xây dựng" với Iran. Và rằng, Tehran cam kết minh bạch hơn về chương trình hạt nhân, qua đó kỳ vọng những lệnh trừng phạt Iran hiện nay sẽ được dỡ bỏ.

‘ Tổng thống đắc cử của Iran Hassan Rohani (Ảnh: Indianexpress)

Ông Hassan Rohani, Tổng thống đắc cử của Iran cho biết: "Thứ nhất, Iran cần đi theo con đường minh bạch hơn đối với chương trình hạt nhân. Thứ hai, chúng ta sẽ thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau giữa Iran với các nước khác. Theo tôi, cách thức để chấm dứt cơ chế trừng phạt Iran là thông qua việc củng cố sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nước và tăng cường tính minh bạch trong khuôn khổ các nguyên tắc và quy định quốc tế”.

Ông Rohani từng là nhà đàm phán hạt nhân của Iran từ năm 2003 - 2005, trong thời gian đó, ông đã thương lượng cho giải pháp Tehran tạm ngưng hoạt động làm giàu urani. Nhưng ông cho rằng, Iran không nên ngừng hoạt động này thêm lần nào nữa.

Khi được hỏi liệu Iran có sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ hay không, ông Rohani cho biết Washington cần phải công nhận quyền hạt nhân của Tehran và cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của Iran, trước khi diễn ra bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa hai nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước