Indonesia: Dập tắt cháy rừng bằng mưa nhân tạo

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 16:11 GMT+7

 Nhà chức trách Indonesia đã quyết định dùng kỹ thuật mưa nhân tạo để dập tắt các đám cháy rừng trên đảo Sumatra - vốn là nguyên nhân gây ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng những ngày qua tại Indonesia và hai nước láng giềng Malaysia và Singapore.

Động thái này được triển khai trong bối cảnh hai nước láng giềng chịu ảnh hưởng của ô nhiễm khói bụi từ Indonesia hiện đã trở nên mất kiên nhẫn. Tổng thống Indonesia đã phải quyết định “huy động ngay lập tức các nguồn lực của đất nước” để chống giặc lửa.

Theo kế hoạch, ngày 21/6 các máy bay trực thăng của Indonesia đã cất cánh để rải hoá chất vào những đám mây phía trên khu vực xảy ra cháy rừng tại tỉnh Sumatra. Kỹ thuật này nhằm hình thành những tinh thể đông lạnh và tạo nên mưa rào.

‘ Khói bốc lên từ một đám cháy trên đảo Sumatra. Ảnh: AP

Trong lúc này, cuộc chiến giữa lính cứu hỏa với giặc lửa trên đảo Sumatra vẫn vô cùng khó khăn, khi các đám cháy đã lan xuống các vỉa than bùn trong rừng rậm tại Sumatra. Hiện tỉnh Riau trên đảo Sumatra bị bao phủ bởi màn khói dày đặc, các phương tiện giao thông phải sử dụng đèn sương mù lúc ban ngày.

Trên đảo Batam, hòn đảo gần nhất với Singapore, chính quyền địa phương phải phát khẩu trang cho các lái xe và yêu cầu mọi người ở trong nhà. Một số sân bay trên đảo Sumatra đã phải đóng cửa do tầm nhìn hạn chế và mức độ ô nhiễm cao.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước