Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục họp khẩn về tình hình Ukraine

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 09/08/2014 18:28 GMT+7

Trước những căng thẳng đang tiếp tục gia tăng tại phía Đông của Ukraine, đêm qua (8/8) theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ lại tiếp tục tổ chức một phiên họp về tình hình khủng hoảng tại Ukraine. Phiên họp công khai được triệu tập theo yêu cầu của Litva.

Tại phiên họp, Trợ lý của Tổng thư ký LHQ về nhân quyền tiếp tục bày tỏ những lo ngại về tình hình khủng hoảng tại Ukraine và cho rằng người dân thường đang phải trả giá quá đắt cho những xung đột hiện nay.

“Mỗi ngày có ít nhất 50 người bị giết hoặc bị thương. Người Ukraine và người Nga tại phía Đông đang mất đi cuộc sống của họ. Rõ ràng, cái giá phải trả cho cuộc xung đột là quá lớn”, Trợ lý của Tổng thư ký LHQ về nhân quyền Ivan Simonovic nói.

‘ Trợ lý của Tổng thư ký LHQ về nhân quyền Ivan Simonovic (Ảnh: VTV Online)

Trước đó, Đại sứ Nga tại LHQ đã mô tả tình hình nhân đạo ở phía Đông của Ukraine là thảm họa. Theo đó, Nga đã đề xuất gửi một đội cứu trợ nhân đạo đến Ukraine. Song trong phiên họp vừa qua, Mỹ và các nước phương Tây đã phản đối mạnh mẽ đề xuất của Nga.

Bà Samantha Power - Đại sứ Mỹ tại LHQ nói: “Viện trợ nhân đạo khẩn cấp phải từ các tổ chức nhân đạo quốc tế có chuyên môn, kinh nghiệm và độc lập chứ không thể là Nga”.

Tại phiên họp, các nước phương Tây vẫn tiếp tục cáo buộc Nga thúc đẩy xung đột gia tăng, trong khi Nga cho rằng, chính việc sử dụng vũ khí hạng nặng của Ukraine mới là lý do khiến cho tình hình ngày càng thêm xấu đi.

“Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức hành động quân sự ở phía Đông Ukraine. Chúng tôi cũng yêu cầu được biết lý do vì sao Ukraine sử dụng vũ khí hạng nặng nhằm vào khu dân cư tại Donetsk và Luhansk lại không bị lên án trong báo cáo mới nhất về nhân quyền”, ông Vitaly Churkin - Đại sứ Nga tại LHQ nói.

Trong buổi họp báo sau đó, Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên phải tăng gấp đôi nỗ lực của họ để kết thúc những xung đột đang xảy ra.

Như vậy, đã là lần thứ hai trong tuần, Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức phiên họp về tình hình nhân đạo tại Ukraine. Tại phiên họp, những kêu gọi về việc ngừng bắn, hay kêu gọi về giải pháp đối thoại vẫn được đưa ra, song giải pháp cuối cùng vẫn hoàn toàn bế tắc khi phiên họp vẫn chứng kiến sự bất đồng gay gắt giữa Nga và các nước phương Tây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước