Hàn Quốc và Trung Quốc tăng cường hợp tác

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 22:55 GMT+7

 Chuyến thăm của bà Park Geun-hye đến Trung Quốc lần này được cho là khá thành công, khi hai mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đều nhận được phản hồi tích cực từ phía Trung Quốc.

Tiếp tục chuyến thăm Trung Quốc, hôm qua (28/6), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang.

Một số thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế và hợp tác năng lượng đã được ký kết giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lần này.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc còn thống nhất sẽ thúc đẩy việc nối lại đàm phán 6 bên để thuyết phục Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân.

‘ TT Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân (phải) trong buổi tiếp TT Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Xinhua)

Trong những phát biểu ở Trung Quốc, bà Park Geun-hye đều nhấn mạnh tới tầm quan trọng của một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân tới sự ổn định của khu vực.

Bà Park Geun-hye phát biểu rằng: “Nếu chúng ta có được một môi trường hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, điều đó không chỉ có lợi cho sự phát triển của phía Đông Bắc Trung Quốc, mà còn thúc đẩy sự thịnh vượng của cả đất nước Trung Quốc. Một khu vực Đông Bắc Á không có rủi ro về địa chính trị như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ là động lực phát triển của nền kinh tế thế giới”.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang ở thời điểm bùng nổ, khi kim ngạch thương mại hai chiều đạt 215 tỷ USD vào năm ngoái. Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia đạt thặng dư thương mại với Trung Quốc. Trong chuyến thăm lần này, một khối lượng đông đảo 71 doanh nhân đứng đầu các tập đoàn, công ty hàng đầu của Hàn Quốc cũng đã tới Trung Quốc để tìm cơ hội mở rộng hợp tác tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước